[VEA] – Ngành ô tô: Phục hồi chậm; VEA là lựa chọn hàng đầu

  • Ngành ô tô vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, với sản lượng tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm 2024 đi ngang so với cùng kỳ. Tuy nhiên, HSC kỳ vọng sẽ có sự cải thiện trong Q4/2024 nhờ khả năng áp dụng trở lại chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước trong 3 tháng.
  • Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có tác động tích cực lên các công ty ô tô trong danh sách khuyến nghị. Khi đó, HAX sẽ hưởng lợi từ sản phẩm xe lắp ráp trong nước Mercedes, trong khi đó tác động của chính sách này lên VEA không đáng kể.
  • Tuy nhiên, chúng tôi ưa thích cổ phiếu VEA ở giai đoạn này vì đây là cổ phiếu đầu tư giá trị, với lợi suất cổ tức cao và bền vững ở mức trên 10%/năm, trong khi đó mức lợi nhuận phục hồi của HAX dường như được định giá quá cao vào mức giá hiện tại.

Chưa có dấu hiệu phục hồi 

Nhu cầu mua ô tô vẫn ở mức thấp trong nửa đầu năm 2024 trong bối cảnh kinh tế phục hồi khá chậm, với sản lượng tiêu thụ giảm 4% so với cùng kỳ đạt 160.629 chiếc, sau khi giảm 25% so với cùng kỳ trong năm 2023. Trong tháng 7, sản lượng tiêu thụ tăng 18% so với cùng kỳ (và tăng 8% so với tháng 6) đạt 34.450 chiếc. Với kết quả trên, sản lượng tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm 2024 không đổi so với cùng kỳ (đạt 195.012 chiếc).

Đáng lưu ý, chúng tôi không cho rằng sản lượng tiêu thụ trong tháng 7 tăng là nhờ nhu cầu tăng tự nhiên. Nguyên nhân chính là do khách hàng kỳ vọng được giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 1/8/2024 – nhưng điều này đã không xảy ra. Nhiều khách hàng quyết định mua ô tô trong tháng 7 để hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi của các đại lý, và chờ đến tháng 8 để đăng ký xe để được giảm 50% phí trước bạ, do các đại lý ngừng các chương trình khuyến mãi khi chính sách giảm phí trước bạ chính thức có hiệu lực.

Lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước có khả năng giảm 50% trong Q4/2024

Các bộ ngành đã thảo luận về việc áp dụng trở lại chính sách hỗ trợ miễn giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước do nhu cầu trong nửa đầu năm 2024 thấp. Hiện tại, chưa có kết luận nào được đưa ra, nhưng chính sách này sẽ được áp dụng trong 3 tháng (thay vì 6 tháng như trước đây). Nhìn chung, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương này. Tuy nhiên, việc áp dụng chính sách mới vẫn cần phải tuân thủ đúng quy trình – Bộ Tài chính cần phải gửi tờ trình lên Chính phủ để phê duyệt.

HSC kỳ vọng việc này sẽ thúc đẩy sản lượng tiêu thụ ô tô trong Q4/2024, đặc biệt vào mùa cao điểm. Phản ánh điều này vào mô hình dự báo lợi nhuận, chúng tôi dự báo sản lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2024 đi ngang ở mức 372.700 chiếc (trước đó, chúng tôi dự báo sản lượng tiêu thụ giảm 10% so với cùng kỳ, trong điều kiện không có chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ). Dự báo mới của chúng tôi cho thấy sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm 2024 đạt 212.000 chiếc, tăng 3% so với cùng kỳ và 32% so với nửa đầu năm 2024.

Nâng khuyến nghị đối với VEA lên Mua vào 

Trong số các doanh nghiệp ô tô trong danh sách khuyến nghị của chúng tôi, HAX có vẻ hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ do sản phẩm phân phối chính của công ty Mercedes được lắp ráp trong nước. Chính sách trên cũng có tác động tích cực đối với VEA nhưng ít hơn HAX, do mảng ô tô đóng góp một phần nhỏ vào lợi nhuận của Công ty.

Trái lại, HSC ưa thích cổ phiếu VEA và nâng khuyến nghị lên Mua vào (từ Tăng tỷ trọng), tăng 3% giá mục tiêu lên 53.800đ (tiềm năng tăng giá là 22%). VEA là cổ phiếu đầu tư giá trị có khả năng phục hồi tốt, với lợi suất cổ tức cao và bền vững ở mức trên 10%/năm, đảm bảo khả năng tăng trưởng trong môi trường kinh tế bất ổn của toàn cầu. Trong khi đó, chúng tôi hạ khuyến nghị đối với HAX xuống Giảm tỷ trọng (từ Nắm giữ) và giảm 4% giá mục tiêu xuống 15.800đ (rủi ro giảm giá là 7%). Mặc dù sự phục hồi lợi nhuận trong năm nay khá mạnh mẽ, nhưng vẫn thấp hơn dự báo của HSC và dường như đã được phản ánh vào giá cổ phiếu.

Mời anh chị xem chi tiết tại file bên dưới

Ngành ô tô phục hồi chậm – VEA Là lựa chọn hàng đầu

Nguồn: Research HSC
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm
Báo cáo này, Bản quyền thuộc về CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), được HSC hoặc một trong các chi nhánh viết và phát hành để phân phối tại Việt Nam và nước ngoài; phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp là khách hàng của HSC. X-TEAM trích đăng báo cáo chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và nhà đầu tư chỉ nên sử dụng báo cáo phân tích này như một nguồn tham khảo. X-TEAM sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào trước nhà đầu tư cũng như đối tượng được nhắc đến trong báo cáo này về những tổn thất có thể xảy ra khi đầu tư hoặc những thông tin sai lệch về doanh nghiệp.

Sau đó, mời bạn 

MỞ TÀI KHOẢN chứng khoán
Sử dụng dịch vụ: QUẢN LÝ TÀI SẢN

Trả lời