[HÀNG TIÊU DÙNG] – QKD Q2/2024: Cao hơn dự báo; tiếp đà tăng trưởng

  • KQKD Q2/2024 của các công ty hàng tiêu dùng mạnh và vượt dự báo. Có đến 8 trong tổng số 9 công ty ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh, và 5 công ty đạt KQKD cao hơn dự báo của HSC.
  • Tính chung cả ngành, tổng doanh thu thuần và lợi nhuận thuần Q2/2024 tăng lần lượt 12% và 55% so với cùng kỳ đạt 106.815 tỷ đồng và 7.071 tỷ đồng, cao hơn 7% so với dự báo của HSC.
  • HSC dự báo trong Q3/2024, ngành sẽ tiếp tục ghi nhận KQKD tích cực, với lợi nhuận thuần dự kiến tăng 55% so với cùng kỳ. Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực về triển vọng lợi nhuận của ngành trong năm 2024 và 2025. Các lựa chọn hàng đầu của chúng tôi bao gồm MWG, VNM, MSN, PNJ, và DGW (khuyến nghị Mua vào với tất cả cổ phiếu này).

Lợi nhuận thuần tăng 55% so với cùng kỳ, cao hơn dự báo

Trong báo cáo trước đó, chúng tôi dự báo các công ty hàng tiêu dùng trong danh sách khuyến nghị sẽ ghi nhận KQKD Q2/2024 tích cực, với tổng doanh thu thuần và lợi nhuận thuần tăng lần lượt 12% và 44% so với cùng kỳ. KQKD thực tế thậm chí cao hơn dự báo của chúng tôi. Trong Q2/2024, tổng doanh thu thuần và lợi nhuận thuần của 9 công ty hàng tiêu dùng trong danh sách khuyến nghị tăng lần lượt 13% và 55% đạt 106.815 tỷ đồng và 7.071 tỷ đồng, cao hơn 7% so với dự báo của HSC.

Có đến 8 trong tổng số 9 công ty ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận, ngoại trừ QNS. Trong số đó, có 5 công ty đạt lợi nhuận cao hơn dự báo của chúng tôi (VNM, SAB, MWG, MSN, và TLG).

Dự báo KQKD Q3/2024: Lợi nhuận thuần tăng 24% so với cùng kỳ

HSC dự báo trong Q3/2024, ngành hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục ghi nhận KQKD tích cực, với tổng doanh thu thuần và lợi nhuận thuần tăng lần lượt 12% và 55% so với cùng kỳ.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lợi nhuận của các công ty hàng tiêu dùng sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và 2025. Tương tự Q2/2024, động lực tăng trưởng trong năm 2024 là thị phần mở rộng, nhu cầu tăng, và tỷ suất lợi nhuận cải thiện. Cho năm 2025, đà tăng trưởng sẽ được hỗ trợ từ sự cải thiện đáng kể về sức mua tổng thể. Do KQKD Q2/2024 cao hơn dự báo, chúng tôi tiến hành điều chỉnh dự báo lợi nhuận cho nhiều công ty.

Các lựa chọn hàng đầu của chúng tôi bao gồm MWG (Mua vào; giá mục tiêu 77.800đ), VNM (Mua vào; giá mục tiêu 85.300đ), MSN (Mua vào, giá mục tiêu 92.900đ), PNJ (Mua vào,

KQKD Q2/2024: Vượt dự báo của chúng tôi

KQKD Q2/2024 của các công ty hàng tiêu dùng mạnh và cao hơn dự báo. Có đến 8 trong tổng số 9 công ty ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận, và 5 công ty đạt KQKD cao hơn dự báo của HSC. Tính chung cả ngành, tổng doanh thu thuần và lợi nhuận thuần Q2/2024 tăng lần lượt 12% và 55% so với cùng kỳ đạt 106.815 tỷ đồng và 7.071 tỷ đồng, cao hơn 7% so với dự báo của HSC. HSC dự báo trong Q3/2024, ngành sẽ tiếp tục ghi nhận KQKD tích cực, với lợi nhuận thuần dự kiến tăng 55% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận thuần tăng 55% so với cùng kỳ, cao hơn dự báo

Trong báo cáo Dự báo KQKD Q2/2024: Toàn ngành tăng trưởng mạnh, phát hành ngày 9/7/2024, chúng tôi dự báo các công ty hàng tiêu dùng trong danh sách khuyến nghị sẽ có KQKD Q2/2024 tích cực, với tổng doanh thu thuần và lợi nhuận thuần tăng lần lượt 12% và 44% so với cùng kỳ. KQKD thực tế thậm chí cao hơn dự báo của chúng tôi. Trong Q2/2024, tổng doanh thu thuần và lợi nhuận thuần của 9 công ty hàng tiêu dùng trong danh sách khuyến nghị tăng lần lượt 13% và 55% đạt 106.815 tỷ đồng và 7.071 tỷ đồng, cao hơn 7% so với dự báo của HSC.

Có đến 8 trong tổng số 9 công ty ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận, ngoại trừ QNS. Trong các công ty trên, có 5 công ty đạt lợi nhuận cao hơn dự báo (VNM, SAB, MWG, MSN, và TLG).

MWG có thành tích tốt nhất, với mức tăng trưởng lợi nhuận thuần cao nhất (tăng 6.633% so với cùng kỳ và tăng 30% so với quý trước đạt 1.172 tỷ đồng) nhờ lợi nhuận không ngừng cải thiện tại TGDĐ & ĐMX sau tái cấu trúc và sự chuyển biến tích cực về lợi nhuận của BHX, công ty bắt đầu ghi nhận lợi nhuận 7 tỷ đồng trong Q2/2024. Lợi nhuận thuần Q2/2024 của MWG cao hơn 18% so với dự báo của chúng tôi ở mức 994 tỷ đồng.

VNM khiến chúng tôi ngạc nhiên với mức lợi nhuận thuần ấn tượng 2.670 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ (cao hơn dự báo ở mức 2.515 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ). HSC cho rằng VNM đã giành thêm thị phần ở cả hai thị trường trong và ngoài nước, trong khi chi phí đầu vào giảm và kiểm soát chi tiêu hiệu quả hơn trong hoạt động tiếp thị và khuyến mãi đã giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

MSN cũng ghi nhận KQKD tích cực với lợi nhuận thuần tăng mạnh 378% so với cùng kỳ đạt 503 tỷ đồng, cao hơn 20% so với dự báo của HSC ở mức 419 tỷ đồng. Lợi nhuận của MSN tăng mạnh nhờ lợi nhuận của các mảng kinh doanh chính tăng, bao gồm Masan Consumer (MCH), WinCommerce (WCM), Masan High-Tech Materials (MHT), Masan MeatLife, và Techcombank (TCB).

Các động lực tăng trưởng chính bao gồm:

  1. Thị phần tăng (đối với VNM, SAB, MWG, PNJ, MSN, DGW, FRT);
  2. Nhu cầu phục hồi (MSN, TLG);
  3. Tỷ suất lợi nhuận mở rộng nhờ chiến lược tái cơ cấu tại các công ty bán lẻ (MWG, FRT), chi phí đầu vào thấp (VNM, MCH – công ty con của MSN), cơ cấu doanh thu tốt hơn (MCH công ty con của MSN) và quản lý chi phí hiệu quả (VNM, SAB).

Về nhu cầu thị trường, từ tháng 4/2024, chúng tôi nhận thấy có sự chuyển biến tích cực ở ngành hàng tiêu dùng nhanh. Như vậy, trong Q2/2024, doanh thu của ngành tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ sau bốn quý giảm liên tiếp. Đối với ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu, doanh thu điện thoại thông minh vẫn thấp, giảm 2% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2024, nhưng hàng điện tử tiêu dùng như máy lạnh, máy giặt phục hồi nhẹ (tăng lần lượt 18%, 6% và không đổi so với cùng kỳ).

Dự báo KQKD Q3/2024: Lợi nhuận thuần tăng 24% so với cùng kỳ

HSC dự báo trong Q3/2024, ngành hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục ghi nhận KQKD tích cực, với tổng doanh thu thuần và lợi nhuận thuần tăng lần lượt 12% và 55% so với cùng kỳ (Biểu đồ 4, 5, và Bảng 6).

Tuy nhiên, nếu so với quý trước, tổng lợi nhuận thuần Q3/2024 của ngành dự báo giảm nhẹ so với Q2/2024 do yếu tố thời vụ. Đối với một số công ty như PNJ, TLG, QNS, quý 3 là mùa thấp điểm.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lợi nhuận của các công ty hàng tiêu dùng trong danh sách khuyến nghị sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và 2025. Tương tự Q2/2024, những động lực tăng trưởng trong năm 2024 là thị phần mở rộng, nhu cầu tăng, và tỷ suất lợi nhuận cải thiện. Cho năm 2025, đà tăng trưởng sẽ được hỗ trợ từ sự cải thiện đáng kể về sức mua tổng thể.

Do KQKD Q2/2024 cao hơn dự báo, chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh dự báo lợi nhuận đối với một số công ty.

Các lựa chọn hàng đầu của chúng tôi vẫn là: MWG (Mua vào; giá mục tiêu 77.800đ), VNM (Mua vào; giá mục tiêu 85.300đ), MSN (Mua vào, giá mục tiêu 92.900đ), PNJ (Mua vào, giá mục tiêu 122.100đ), và DGW (Mua vào, giá mục tiêu 78.900đ).

Nguồn: Research HSC
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm
Báo cáo này, Bản quyền thuộc về CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), được HSC hoặc một trong các chi nhánh viết và phát hành để phân phối tại Việt Nam và nước ngoài; phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp là khách hàng của HSC. X-TEAM trích đăng báo cáo chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và nhà đầu tư chỉ nên sử dụng báo cáo phân tích này như một nguồn tham khảo. X-TEAM sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào trước nhà đầu tư cũng như đối tượng được nhắc đến trong báo cáo này về những tổn thất có thể xảy ra khi đầu tư hoặc những thông tin sai lệch về doanh nghiệp.

Sau đó, mời bạn 

MỞ TÀI KHOẢN chứng khoán
Sử dụng dịch vụ: TƯ VẤN CHUYÊN SÂU
Sử dụng dịch vụ: QUẢN LÝ TÀI SẢN

Trả lời