PVT – Triển vọng tăng trưởng tích cực nhờ kế hoạch mở rộng đội tài

TỔNG CTCP VẬN TẢI DẦU KHÍ – PVT

1. Yếu tố cơ bản

– Tổng quan về mô hình kinh doanh:  Vận tải; Quản lý vận kho nổi (FSO/FPSO); Thương mại (LPG) & khác (Dịch vụ kĩ thuật dầu khí, hàng hải & logistic)

Trong đó mảng Vận tải chiếm tỉ trọng lớn nhất và trong cả cơ cấu Doanh thu và Lợi nhuận. Ước tính trong năm 2023, mảng Vận tải đã đóng góp 80.2% Doanh thu và 84.8% lợi nhuận gộp cho PVT.

– KQKD tăng trưởng tích cực trong các tăng vừa qua

Kết quả kinh doanh 5 năm tích cực: KQKD của PVT có sự tăng trưởng liên tục trong 5 năm vừa qua từ 2019-2023.

– Luận điểm đầu tư: PVT có vị thế tốt nhất để nắm bắt cơ hội tăng trưởng:

+ Tình hình ở Biển Đỏ nhiều khả năng sẽ làm tăng giá dầu và cước vận tải…: OPEC gần đây dự báo nhu cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024 lên 2,25 triệu thùng/ngày, tương đương dự báo trước đó. Liên minh này cũng dự báo nhu cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025, ở mức 1,85 triệu thùng/ngày. Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ sẽ làm gia tăng rủi ro nguồn cung, trong đó thị trường năng lượng là dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên, giá dầu vẫn ở mức dưới 80 USD/thùng do các bên tham gia thị trường dầu & LNG vẫn chưa phản ánh tác động từ sự kiện này tới nguồn cung. Từ đó, các doanh nghiệp lọc dầu và người tiêu dùng toàn cầu ban đầu có thể sẽ phải đối mặt với một số hạn chế do chuỗi cung ứng sẽ kéo dài hơn. Trong bối cảnh không chắc chắn và rủi ro lan tỏa từ sự kiện này, giá dầu nhiều khả năng sẽ được hỗ trợ tương đối tốt.

Giá cước thuê tàu định hạn sẽ chỉ tăng lên, giá cước định hạn đối với tàu chở dầu/tàu chở hàng rời sẽ duy trì xu hướng tăng trong năm 2024 do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, từ đó làm tăng nhu cầu vận chuyển đường dài. Nhiều công ty dầu mỏ quốc tế đã đình chỉ các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ. Phiến quân Houthi, có trụ sở tại Yemen và liên minh với Iran, đã nhiều lần tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ để đáp trả cuộc chiến của Israel ở Gaza. Liên quân Mỹ & Anh đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen để bảo vệ tàu thuyền đi qua khu vực này.

+ Kế hoạch mở rộng đội tàu trong 3 năm tới: Cơn khát năng lượng chỉ có thể được giải tỏa nhờ sản lượng nhập khẩu ngày càng tăng lên và từ đó, PVT có thể sẽ nắm bắt được những cơ hội này với kế hoạch nâng gấp đôi công suất đội tàu trong 3 năm tới. Cụ thể, PVT đặt mục tiêu bổ sung thêm 44 tàu chở dầu với tổng vốn đầu tư 953 triệu USD.

 

2. Yếu tỗ kỹ thuật

  • Cổ phiếu break mẫu hình cốc tay cầm ngày 8/5 với khối lượng lớn
  • Được hỗ trợ bởi MA20, 50 trong ngắn hạn

 

 

Trả lời