DRC – CỔ PHIẾU NĐT NÊN CHÚ Ý TRONG GIAI ĐOẠN NÀY

KHUYẾN NGHỊ ĐẦU TƯ

  • Giá mua: NĐT cân nhắc giải ngân khi chính thức break 35.5 (điểm mua tăng không quá +5% từ điểm break)
  • Giá mục tiêu: Kỳ vọng 42 (TSSL khoảng 20%)
  • Cutloss không quá -7% từ điểm mua
  • Tỷ trọng: 30% danh mục

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

Kết quả kinh doanh kỳ vọng tích cực nhờ:

1. Triển vọng 2024 tích cực nhờ nâng công suất nhà máy Radial giai đoạn 3

2. Tiềm năng gia tăng thị phần xuất khẩu nhờ thuế chống bán phá giá Mỹ áp dụng đổi với sản phẩm Thái Lan

THÔNG TIN CHI TIẾT

I. Yếu tố cơ bản

1. Ngành nghề kinh doanh và cơ cấu doanh thu lợi nhuận. 

– Ngành nghề kinh doanh: Hoạt động kinh doanh chính là sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu các sản phẩm cao su và vật tư thiết bị cho ngành công nghiệp cao su; Chế tạo, lắp đặt thiết bị ngành công nghiệp cao su; Kinh doanh thương mại, dịch vụ tổng hợp. 

– Cơ cấu doanh thu theo dòng sản phẩm Q1/2024: Trong đó, Lốp TBR chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của DRC chiếm gần 60% tổng doanh thu, thứ 2 là Lốp Bias chiếm 18.1% tỷ trọng doanh thu, còn lại là Lốp xe máy, xe đạp, PCR.

2.  Kết quả kinh doanh Q1/2024.

Kết quả kinh doanh Q1/2024: Doanh thu thuần đạt 973 tỷ đồng (-13% svck) và lợi nhuận thuần đạt 49 tỷ đồng (+94% svck, chú ý, dưới phân tich Canslim, lợi nhuận và EPS của DRC có sự tích cực khi tăng tốc 4 quý liên tục từ Q2/2023 đến Q1/2024.) Doanh thu thuần bị ảnh hưởng là do hoạt động vận tải bị gián đoạn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Doanh thu xuất khẩu trong quý giảm 18% so với cùng kỳ xuống 26,7 triệu USD, do kim ngạch xuất khẩu lốp TBR (lốp radial cho xe tải/xe buýt) giảm 30% so với cùng kỳ.

Xét theo sản phẩm, doanh thu xuất khẩu lốp TBR bị ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc khủng hoảng, giảm 24% so với cùng kỳ xuống 580 tỷ đồng, với sản lượng tiêu thụ là 151.978 chiếc (cũng giảm 24% so với cùng kỳ). Doanh thu bán lốp Bias giảm 9% so với cùng kỳ do sản lượng tiêu thụ giảm 3% so với cùng kỳ.

3. Luận điểm đầu tư

Triển vọng 2024 tích cực nhờ nâng công suất nhà máy Radial giai đoạn 3: 

Tháng 12.2023, nhà máy radial giai đoạn 3 của DRC đã chính thức đi vào hoạt động với công suất công suất thiết kế 400.000 chiếc/năm, nâng tổng công suất nhà máy lên 67% so với mức 600.000 chiếc/năm của hai giai đoạn đầu. Kì vọng nhà máy mới đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ DRC trong việc tăng sản lượng và cải thiện biên lợi nhuận đối với sản phẩm Radial.

Tăng trưởng sản lượng: Thị trường tiêu thụ đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nửa sau 2023 đối với nhu cầu săm lốp xe. Theo CoxAutomotive, năm 2024 cũng được dự báo là năm trở lại của nguồn cung xe tại thị trường Mỹ sau giai đoạn gián đoạn chuỗi cung ứng năm 2020-2022. Sản lượng xe mới tại Mỹ kì vọng trở về mức trước dịch, đạt khoảng 3 triệu xe trong năm 2024F, gấp 3 lần so với thời điểm thiếu chip trầm trọng nhất. Điều này mở ra cơ hội phục hồi cho nhu cầu săm lốp xe nhập khẩu, cụ thể là các đối tác như DRC.

=> Do đó sau khi nhà máy mới đi vào hoạt động, kì vọng sản lượng lốp Radial năm 2024F của DRC sẽ đạt 920.000 chiếc (+28% so với năm 2023) do việc vận hành toàn bộ nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu từ Q2.2024, và nhu cầu đơn hàng đến hết Q4.2023 đã có sự tích cực trở lại. Trong năm 2025 – 2026F, công suất hoạt động sẽ tăng lên, kì vọng đạt lần lượt 1,05 triệu và 1,17 triệu lốp, tương đương với 100% và 117% công suất thiết kế. Kỳ vọng phần lớn khối lượng tăng thêm sẽ được bán sang thị trường Mỹ. Mỹ là nước xuất khẩu lốp radial lớn thứ hai của DRC và đã có sự mở rộng đáng kể về những quý gần đây (sản lượng lốp tiêu thụ/tháng tăng từ 10.000 chiếc trong tháng 1.2023 lên 16.000 chiếc trong tháng 10.2023).

Bên cạnh đó, tiềm năng gia tăng thị phần xuất khẩu nhờ thuế chống bán phá giá Mỹ áp dụng đổi với sản phẩm Thái Lan

Trong tháng 10.2023, Bộ Thương mại Hoa Kì đã khởi xướng cuộc điều tra bán phá giá đối với việc nhập khẩu lốp xe tải và xe buýt (TBR) của Thái Lan với biên độ bán phá giá là 48%. Thái Lan là nước xuất khẩu TBR lớn nhất sang Mỹ với thị phần khoảng 40%. Xuất khẩu TBR từ nước này sang Mỹ đã tăng 5,0 lần trong giai đoạn FY16-22, sau khi các nhà cung cấp Trung Quốc chuyển hoạt động sản xuất sang các nước ASEAN (chủ yếu là sang Thái Lan và một số sang Việt Nam và Campuchia) để tránh thuế chống trợ cấp mà Mỹ áp đặt lên TBR có nguồn gốc từ Trung Quốc. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu TBR lớn thứ 4 sang Mỹ với thị phần 11% (trong FY22), theo sau Thái Lan, Nhật Bản và Canada. Hiện tại, Việt Nam TBR không phải chịu bất kỳ mức thuế nào khi
bán sang Mỹ. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 24/6.

Quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ được đưa ra vào tháng 5/2024 và BLĐ DRC tin tưởng rằng quyết định đó sẽ có lợi cho công ty. Dường như các nhà nhập khẩu lốp xe Mỹ cũng đang mong đợi điều tương tự.

=> Do đó, có thể kỳ vọng doanh thu sẽ được cải thiện từ nửa cuối năm 2024 khi các nhà nhập khẩu lốp xe ở Mỹ giải phóng xong lượng hàng tồn kho mà họ đã tích lũy gần đây.

Cơ hội mới cho lốp Radial. 

Trong khi doanh thu bán lốp Bias ngày càng giảm (bị lốp Radial giành thị phần), DRC đã chuyển một phần công suất sản xuất lốp Bias sang sản xuất lốp PCR. Lưu ý, trước năm 2023, DRC chỉ sản xuất lốp xe đạp, xe máy và xe thương mại (xe tải và xe buýt). Công ty đã không tham gia khai thác thị trường lốp PCR mặc dù thị trường này lớn hơn nhiều so với thị trường lốp TBR, do thị trường lốp PCR rất khó thâm nhập.

Vì xe tải và xe buýt hầu hết được vận hành bởi các công ty vận tải nên hiệu quả về mặt chi phí luôn được ưu tiên (đôi khi ưu tiên hơn cả chất lượng). Điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các thương hiệu trong nước (về mặt giá bán) so với các thương hiệu quốc tế và thương hiệu nối tiếng. Trên thực tế, DRC phải cạnh tranh với các nhà sản xuất lốp xe giá rẻ đến từ Trung Quốc nhiều hơn là với các thương hiệu lớn.

Tuy nhiên, ô tô thường là tài sản cá nhân cho nên chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu mỗi khi cần thay lốp. Do đó, cạnh tranh ở mảng này càng khó khăn hơn nhiều.

DRC đã từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm trong những năm gần đây. Vào tháng 4/2023, Công ty đã bán lô hàng lốp xe PCR đầu tiên bằng cách xuất khẩu sang Brazil, một thị trường truyền thống và lớn nhất của dòng lốp TBR. Tổng sản lượng tiêu thụ lốp PCR trong năm 2023 là 94.400 chiếc. Mảng kinh doanh mới đã khiến Công ty ghi nhận khoản lỗ gộp 5,5 tỷ đồng trong năm 2023 do giá bán thấp (điều này dễ hiểu đối với một dòng sản phẩm mới muốn thâm nhập thị trường).

DRC đặt mục tiêu sản lượng tiêu thụ cho năm nay đạt 360.000 chiếc. Mục tiêu này có thể đạt được nhờ vào các đơn hàng lớn từ Brazil

Dự báo từ HSC cho rằng DRC sẽ ghi nhận khoản lỗ gộp 12 tỷ đồng trong năm 2024 do giá bán trung bình trên mỗi lốp PCR còn thấp vì Công ty đang tìm cách thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, HSC dự báo tỷ suất lợi nhuận sẽ dần được cải thiện trong thời gian tới. Chúng tôi dự báo mảng sản xuất lốp PCR của Công ty sẽ hòa vốn trong năm 2025 và ghi nhận 20 tỷ đồng lợi nhuận thuần trong năm 2026.

II. Yếu tố kỹ thuật

+ Chart hình thành mẫu hình cốc tay cầm
+ Trong ngắn hạn được hỗ trợ bởi MA20, 50.
+ Giá tăng kèm vol lớn vào ngày 24/6

Để trao đổi nhiều cơ hội hay nhận thêm các thông tin chi tiết, anh/ chị có thể liên hệ trực tiếp qua số zalo: 0349758466 (MsThêu) or quét mã Zalo dưới đây:


Tiếp đến, bạn cũng có thể




Trả lời