[VTP] – NGƯỜI KHỔNG LỒ THỨC GIẤC – TIỀM NĂNG NHỜ MẢNG LOGISTIC

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

– Điểm mua: 82 – 83 (Break cản chéo được hỗ trợ mởi các đường MA10, MA20)

– Cắt lỗ quanh +/- 7%, tầm giá 77

– Giá mục tiêu: Quanh giá 92 – 94

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

1) Đứng thứ hai trong lĩnh vực chuyển phát về độ phủ

2) Đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ là chìa khóa cho sự phát triển bền vững

3) Đẩy mạnh fulfillment (dịch vụ hoàn tất đơn hàng, bao gồm các nghiệp vụ từ lúc hàng hóa nhập kho đến khi khách hàng nhận được hàng) và mở rộng supply chain là đòn bẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp

4) Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử mang đến nhiều cơ hội cho VTP

THÔNG TIN CHI TIẾT

1.  THÔNG TIN SƠ LƯỢC VỀ VTP

  • Sản phẩm dịch vụ chính

VTP tập trung vào 2 mảng kinh doanh chính là dịch vụ chuyển phát và dịch vụ logistics.

–  Dịch vụ chuyển phát trong và ngoài nước: chuyển phát nhanh, tiết kiệm, hỏa tốc,… phục vụ nhu cầu của các nhà bán lẻ theo mô hình B2B, B2C (sàn bán hàng online, khách hàng B2B, hành chính công).

–  Dịch vụ kho vận – logistics: dịch vụ vận tải, cho thuê kho, dịch vụ forwarding,… Bên cạnh đó, VTP cũng cung cấp các dịch vụ chuỗi cung ứng khép kín cho hàng hóa thương mại điện tử.

2. KẾT QUẢ KINH DOANH

BCTC Q1/2024, VTP ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.674 tỷ đồng (-2% svck), LNST đạt 58,4 tỷ đồng (-22,8% svck). Nguyên nhân khiến lợi nhuận sụt giảm do công ty thu hẹp mảng bán thẻ cào và vận hành kênh viễn thông để tập trung phát triển cho dịch vụ lõi là chuyển phát. Trong đó, doanh thu chuyển phát đạt 1.853,2 tỷ đồng (+53,6% svck), doanh thu từ mảng logistics đạt 222,8 tỷ đồng (+31,6% so với quý 1/2023).

3. LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

Đứng thứ hai trong lĩnh vực chuyển phát về độ phủ

Trong hơn 5 năm qua số lượng doanh nghiệp bưu chính gia nhập thị trường mỗi năm tăng 10-15%, hiện cả nước có hơn 700 doanh nghiệp, gấp gần 2 lần so với năm 2018. Dù số doanh nghiệp đa dạng, nhưng thị phần doanh nghiệp bưu chính của Việt Nam khá tập trung.

Về thị phần doanh thu: Viettel Post là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính lớn thứ 3 tại Việt Nam với thị phần là 18.6%. Trong năm 2024, VTP hướng đến mục tiêu chiếm 20% thị phần chuyển phát tại Việt Nam và tiến dần đến vị trí số 1 thị trường.

Đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ là chìa khóa cho sự phát triển bền vững

VTP sở hữu hệ thống logistics được đầu tư công nghệ hiện đại tại 3 trung tâm phân phối vùng, 4 trung tâm phân phối Fulfillment, 98 trung tâm phân phối tỉnh trên toàn quốc với tổng diện tích gần 740,000 m2 kho. VTP đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và mạng lưới công nghệ, bao gồm các kho thông minh, mạng lưới điều hành (NOC) và tự động hóa quy trình nhằm giải quyết 3 mục tiêu chính (1) giảm thiểu chi phí vận hành, (2) rút ngắn thời gian xử lí hàng hóa từ 8-10 giờ và giảm thiểu tỉ lệ sai sót và (3) gia tăng đơn hàng và tăng chất lượng dịch vụ.

Viettel Post là doanh nghiệp logistics đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ Robot AGV, giúp tự động hoá
100% việc chia chọn tại các trung tâm khai thác, làm tăng 3.5 lần sản lượng, rút ngắn thời gian chuyển phát 8-10 giờ và tối ưu 60% chi phí nhân sự.

Trong giai đoạn 2024 – 2025, VTP dự kiến đầu tư 3,000 tỷ VND đầu tư mở rộng hạ tầng kho bãi và hệ thống chia chọn. Trong đó, công ty sẽ tập trung xây dựng hạ tầng logistics và chuỗi cung ứng cho 4 ngành hàng, gồm thực phẩm khô, dược phẩm, sữa, hóa mỹ phẩm. Hiện VTP đang hoàn thiện nốt kho logistics tại Đà Nẵng dự kiến đưa vào hoạt động từ 4Q2024.

Đẩy mạnh fulfillment (dịch vụ hoàn tất đơn hàng, bao gồm các nghiệp vụ từ lúc hàng hóa nhập kho đến khi khách hàng nhận được hàng) và mở rộng supply chain là đòn bẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp

Chiến lược của VTP trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh vào mảng fulfillment và logistics, tạo ra những lợi thế khác biệt so với đối thủ trong ngành.

  • Dịch vụ fulfillment sẽ bắt đầu từ lúc hàng hóa được nhập vào kho đến lúc người mua hàng nhận được
    sản phẩm. Nói cách khác, fulfillment thay người bán hàng làm tất cả các công việc liên quan đến quản
    lý tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng hơn.

Chiến lược fulfillment giúp tối ưu hóa cho cả người bán và đơn vị vận chuyển. Người bán tiết kiệm được
nhiều chi phí lưu kho và ít tốn công sức trong các hoạt động xảy ra trước và sau đơn hàng. Đơn vị vận chuyển tăng tốc độ giao hàng và quản lí hàng tồn kho tốt hơn.

Việc thiết lập mạng lưới và cơ sở đầu cuối cho riêng lĩnh vực này phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư đáng kể để duy trì và vận hành và sở hữu kho bãi rộng. Trong đó, công nghệ và kho bãi lớn lại chính là thế mạnh của VTP.

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử mang đến nhiều cơ hội cho VTP

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam dự kiến đạt 20.5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến tháng 12/2023, theo Statista).

Tăng trưởng thương mại điện tử đi cùng với cơ sở hạ tầng logistics phát triển, sẽ là động lực tăng trưởng về dài hạn cho những doanh nghiệp e-logistics như VTP trong thời gian tới.

4. PHÂN TÍCH KỸ 

Hiện tại VTP đang có mẫu hình VCP tương tự cổ phiếu CTR, phiên hôm nay CTR xác nhận điểm break out cản chéo. Nên kỳ vọng VTP xuất hiện điểm breakout tương tự quanh vùng giá mua 82 – 83

VTP cũng đang ghi nhận được các tín hiệu hỗ trợ từ các đường MA10>MA20, RSI hướng lên trên và MACD cũng cho tín hiệu đi vào vùng mua khi cắt trên đường tín hiệu và nằm trên zero line

 

Tiếp đến, bạn cũng có thể

Trả lời