[THỊ TRƯỜNG 26.06] – VNI ĐỎ LỬA – ƯU TIÊN QUẢN TRỊ RỦI RO

1. TÓM TẮT THỊ TRƯỜNG

2. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Diễn biến thị trường: Với biến động mạnh từ sau 14h, VNI mất điểm lớn trong phiên giao dịch cuối tuần, đóng cửa tại 1.245,32 điểm (-13,77 điểm | – 1,09%),  với thanh khoản lớn hơn phiên hôm trước, điều này cho thấy áp lực bán tiếp tục gia tăng trong khi đó lực cầu vẫn chưa được cải thiện.

Ghi nhận liên tiếp mức bán ròng trong 6 tháng từ đầu 2024. Phiên nay khối ngoại bán ròng gần 1.200 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào FUEVFVND, FPT, TCB.

Một số thông tin vĩ mô đáng chí ý trong tuần: 

  • MỸ công bố PCE đi ngang trong tháng 5 và tăng 2,6% so với cùng kì năm ngoái. Số liệu lạm phát mới công bố của Mỹ là thông tin thị trường mong đợi, củng cố kì vọng Fed có thể cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm.
  • Tổng cục thống kê đã công bố số liệu vĩ mô quý II với kết quả tích cực, cụ thể GDP quý 2 tăng trưởng 6,93% so với cùng kì vượt dự báo của thị trường. Động lực tăng trưởng đến từ ngành công nghiệp chế biến chế tạo với mức tăng 10% svck, cải thiện đáng kể so với mức tăng 7,2% svck trong quý 1.
  • Mùa công bố KQKD quý 2 của các doanh nghiệp sắp đến, kf vọng dòng tiền sẽ quay trở lại tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng tốt và có triển vọng trong nửa 2024 còn lại.

Top stock on the move: Danh sách 10 cổ phiếu trong bảng Stock on the move có VNB, PXL, DHT, FCN, là những cổ phiếu ghi nhận được mức tăng tích cực kèm khối lượng đột biết trong phiên.

Trong đó, đáng chú ý có DHT, một cổ phiếu của sàn HNX, ghi nhận mức tăng 131% từ đầu 2024 đến nay. Mức giá này đã đưa Dược Hà Tây thành công ty lớn thứ 4 ngành dược, chỉ sau Dược Hậu Giang, Vinapharm và Imexpharm.

Được biết cổ phiếu công ty dược 60 năm tuổi tại Hà Nội tăng gấp đôi trong vài tháng, nhờ “con gà đẻ trứng vàng thông qua Dự án Nhà máy Dược phẩm Công nghệ cao Hataphar tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc với tổng mức đầu tư là 1.350 tỷ đồng”. Theo ban lãnh đạo, nhà máy khi vận hành toàn bộ có thể đem lại 1.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho DHT, tăng khoảng 50% so với trước đó. Với nhà máy mới đạt chuẩn EU – GMP, DHT có thể tập trung vào nhóm thuốc tân dược và đẩy mạnh doanh thu từ kênh ETC còn nhiều tiềm năng.

Diễn biến giá của DHT hiện tại đã tăng quá cao, nhưng cá nhân em vẫn đề xuất cho nhà đầu tư thích rủi ro có thể lướt ngắn hạn (T+) đối với cổ phiếu này vì hiện tại chưa xuất hiện các tín hiệu sẽ tạo đỉnh sau khi cổ phiếu tích lũy 7 phiên quanh vùng giá 50 – 53. Dòng tiền vẫn còn đang tham dự vào cổ phiếu khá mạnh mẽ khi top giá trị giao dịch gần nhất đang duy trì mua ròng 500.000 cp.

2. HỆ THỐNG CHỈ BÁO TÂM LÍ THỊ 

Mức độ lan tỏ của dòng tiền phiên hôm nay có cho thấy sự cải thiện nhưng còn ở mức độ quá nhỏ chưa đủ để làm thay đổi cục diện đặc biệt là khi dòng tiền vẫn hiện diện ở mức kém tại nhóm vốn hóa lớn (<50%). Ở chiều tiêu cực sự rũ bỏ của dòng tiền cần phải đạt mức cực đại thể hiện ở sự suy kiệt lượng ền đọng lại trên các nhóm cổ phiếu (<10%)

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn, đường cung và cầu chưa cải thiện được phân kỳ âm chính là tín hiệu cần chú ý. Theo đó lực cung ngắn hạn vẫn là chủ thể tạo ra xu thế ngắn hạn.

Tại bảng thống kê 52W

Kết phiên 28.06 ghi nhận sự kém tích cực của dòng tiền khi số cổ phiếu tiệm cận giảm hơn 50% so với phiên trước, ghi nhận 52 cổ phiếu Đang tiệm cận đỉnh 52W gồm 44: HSX, 5: HNX, 3: UPCOM. Tuy nhiên nổi bật nhất trong các nhóm ngành có Dòng Bất động sản, Dịch vụ hạ tầng và hóa chất.

Phân tích kỹ thuật: Khép lại phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VNindex đã xuyên thủng đường hỗ trợ MA50 và lùi về ngưỡng 1245 điểm. Có thể thấy cục diện điều chỉnh đang mở rộng và chưa xuất hiện các tín hiệu chững lại. Theo đó, trong các phiên giao dịch tới, diễn biến rung lắc vẫn còn khả năng tái diễn và chỉ số có thể sẽ phải kiểm định các ngưỡng hỗ trợ mạnh sâu hơn quanh 1.235 điểm theo Fibo vùng 0,5 và 1218 theo fibo 0,618.

3. TỔNG KẾT & CHIẾN LƯỢC

Thị trường có tuần cuối cùng của tháng 6 khá tiêu cực khi VNI đã có những phiên giảm sâu cùng thanh khoản kém sôi động. Chủ yếu do thiếu vắng dòng tiền tại các nhóm vốn hóa lớn, từ đó thị trường chứng khoán đang chuyển qua trạng thái kém tích cực.

Tuy nhiên, thời gian qua nhờ dòng vốn dồi dào của nhà đầu tư cá nhân trong nước, đã hấp thụ hết lượng bán ra của khối ngoại. Do đó, nhiều quan điểm cho rằng cho rằng, nếu môi trường lãi suất thấp tiếp tục được duy trì sẽ là yếu tố quan trọng giúp dòng tiền nhà đầu tư cá nhân tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới, hấp thụ được lượng bán ròng của khối ngoại nếu hoạt động rút vốn còn tiếp diễn.

Chiến lược
  • Ngắn hạn: Ưu tiên giữ kỹ luật trong giai đoạn này (cutloss khi vi phạm hỗ trợ và giảm dưới 7%). Nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn thận các vị thế mua mới và thay vào đó là nên hạ tỷ trọng tại các phiên hồi phục để giảm bớt áp lực điều chỉnh lên danh mục tại các phiên giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn của thị trường.
  • Dài hạn: Sau những nhip giảm của thị trường các cổ phiếu phân hóa khá rõ ràng, nhưng vẫn chưa cho điểm mua thích hợp và đủ an toàn trong bối cảnh hiện tại, khi còn nhiều cổ phiếu khỏe quay về test MA50 thành công và giữ giá khá tốt.
  • Các cổ phiếu quan tâm cho mùa KQKD Quý 2: Công nghệ (FPT, ELC), Bán lẻ (MWG, MSN, HAX), cảng biển (GMD, HAH, ), và điện (GEG, PC1)

Tiếp đến, bạn cũng có thể

 

 

Trả lời