[THỊ TRƯỜNG 23.08] – RUNG LẮC TIỆM CẬN 1300

1. TÓM TẮT THỊ TRƯỜNG

2. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Diễn biến thị trường: VNI khép lại tuần giao dịch vừa qua với 4/5 phiên tăng điểm. Phiên cuối tuần (23/8) ghi nhận sự thận trọng của dòng tiền do ảnh hưởng tâm lý từ các thị trường lớn, cũng như việc VNI đang hướng về đỉnh cũ. Trạng thái giằng co tiếp tục duy trì thị trường thận trọng trong bối cảnh giới đầu tư toàn cầu chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), 21h Việt Nam | 23.08.2024. Như sự kỳ vọng, FED đã thông tin về “Đã đến lúc điều chỉnh lãi suất”

Trong nước, sau những nhịp giằng co liên tục, VNI đóng cửa tăng nhẹ điểm và kết tuần tại mức 1.285 điểm (+2,54 điểm | +0,2%). Thanh khoản thị trường có phần cải thiện hơn phiên trước đó, cho thấy áp lực bán có xuất hiện nhưng không lớn, lực cầu chủ động vẫn làm chủ xu thế vận động hiện tại của thị trường.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn tiếp tục đóng vai trò giữ nhịp cho chỉ số thị trường chung. Bên cạnh đó, chiều tích cực còn được ghi nhận đến từ một số nhóm như Chứng khoán, Thép, Thực phẩm, BĐS,… Trong đó, nổi bật là nhóm chứng khoán khi đây là nhóm kích thích tâm lý dòng tiền trở lại trong phiên hôm nay. Các cổ phiếu trong nhóm đa phần đều đóng cửa trong sắc xanh, trong đó HCM và SSI là 2 cổ phiếu thu hút được dòng tiền mạnh nhất. Hỗ trợ cho đà hồi phục của nhóm này nhờ thông tin về dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi nhằm giải quyết yêu cầu giao dịch ký quỹ.

Top stock on the move: Theo thống kê danh sách top 10 cổ phiếu trong bảng Stock on the move phiên 23.08.24, ghi nhận sự suất hiện của các cổ phiếu tăng mạnh kèm khối lượng đột biến: DC4, HCM, NVL, SGR, VGS,…

2. HỆ THỐNG CHỈ BÁO TÂM LÍ THỊ TRƯỜNG.

Mức độ lan tỏ của dòng tiền: Dòng tiền vẫn lan tỏa tốt với sự dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn. Với trạng thái hiện tại xu thế vận động ngắn hạn của thị trường chưa có nhiều rủi ro, nếu xảy ra đảo chiều cũng chưa được đánh giá ở mức nguy hiểm.

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn: Trạng thái cầu & cung đang co giật mạnh tuy nhiên phân kỳ dương vẫn được duy trì cho thấy bên mua vẫn làm chủ vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Yếu tố này cần tiếp tục duy trì bất chấp các biến động xu thế sắp tới để đảm bảo kịch bản hồi phục của thị trường vẫn ở mức vững vàng.

Phân tích kỹ thuật: VNI kết phiên nến xanh thân nhỏ có bóng nến dưới dài (bóng trên rất ít/ ngắn) đi kèm khối lượng gia tăng so với phiên trước đó và đạt trung bình 20 phiên cho thấy mặc dù lực bán trong phiên là mạnh nhưng lực mua cũng đang đối ứng lại lực bán đó, xu hướng tăng đang hiện hữu.

Về kỹ thuật MACD & RSI=63 hướng lên cho thấy xu hướng tăng mạnh, bên mua đang chiếm ưu thế (thị trường đang bước vào giai đoạn quá mua). Theo đó nhiều khả năng tích cực thị trường tiếp tục quay lên kiểm định cung ở vùng kháng cự 1293 – 1298, tại đây lực bán sẽ gia tăng mạnh dần (nhà đầu tư chốt lời) làm cho thị trường rung lắc, tăng giảm đang xen.

Tích cực nhất thị trường tạm dừng tăng quay về tích luỹ thêm 1-2 phiên ở vùng hỗ trợ 1278 – 1274 với thanh khoản duy trì trên trung bình 20 phiên khi đó xu hướng tăng sẽ tiếp tục kéo dài và duy trì. Trong giai đoạn này nhà đầu tư không nên fomo mua mới các cổ phiếu đã tăng mạnh thời gian qua vì nhiều rủi ro, chỉ mở mua một số cổ phiếu sát nền hỗ trợ thuộc các nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền như chứng khoán, ngân hàng, bán lẻ, phân bón, thuỷ sản

3. TỔNG KẾT & CHIẾN LƯỢC

Tuần tới, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực từ vùng kháng cự mạnh 1.300 điểm. Tuy nhiên, xu hướng tăng của VN-Index vẫn được duy trì, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhóm ngành chủ chốt như ngân hàng, thép và chứng khoán. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng áp lực chốt lời có thể gia tăng khi chỉ số tiến gần vùng 1.300 điểm, điều này có thể dẫn đến những nhịp điều chỉnh nhẹ trong quá trình tăng điểm.

Chiến lược đầu tư

Nhà đầu tư nên cân nhắc chiến lược “mua trong điều chỉnh” khi thị trường lùi về vùng hỗ trợ 1.278-1.274 điểm. Trong trường hợp VN Index vượt qua 1.300 điểm với thanh khoản tăng mạnh, đây sẽ là tín hiệu tích cực để tiếp tục nắm giữ hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Ngược lại, nếu thị trường gặp khó khăn ở ngưỡng này, việc chốt lời ngắn hạn và đợi cơ hội mua lại ở các nhịp điều chỉnh sẽ là chiến lược an toàn hơn.

Đối với các nhà đầu tư đang có nhiều tiền mặt thì đoạn này em khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nên là 50%, và chờ thêm các tín hiệu từ sự đồng thuận của các cổ phiếu chúng ta sẽ giải ngân toàn bộ phần tiền mặt còn lại. Lưu ý, nhà đầu tư thận trọng, ngưng giải ngân tại các điểm kháng cự mạnh để hạn chế rủi ro.

nhưng mà nó vào cù

Tiếp đến, bạn cũng có thể

Trả lời