[THỊ TRƯỜNG 13.09] – THANH KHOẢN THẤP KỶ LỤC

1. TÓM TẮT THỊ TRƯỜNG

2. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Diễn biến thị trường:

Với sức bật yếu ớt trong phiên giao dịch trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã nhanh chóng trở lại giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần. Theo đó, chỉ số VNI ghi nhận giảm hơn 4 điểm và đóng cửa tại mốc 1251,71 điểm trong phiên hôm nay.

Thanh khoản nhích tăng nhẹ 1% so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp nhất kể từ đầu năm, điều này cho thấy vận động thiếu sức sống ở cả 2 chiều mua và bán.

Độ rộng thị trường vẫn tiếp tục nghiêng về sắc đỏ và các cổ phiếu đa số biến động trong biên độ hẹp. Trong đó, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn ghi nhận sự phân hoá mạnh, điều này khiến diễn biến của chỉ số thị trường chung thiếu đi nhóm dẫn dắt. Nhưng ngược lại, nhóm Bất động sản và chứng khoán là 2 nhóm ghi nhận diễn biến nổi bật, khả quan nhất trong phiên hôm nay.

Vĩ mô cần chú ý: Ngày 17-18/9 tới sẽ là thời điểm FED đưa ra quyết định về lãi suất và 19/9 sẽ là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh Tháng 9. Tháng này cũng là tháng cuối cùng của kỳ kinh doanh Quý 3 của các doanh nghiệp, khép lại 3/4 quãng đường hoạt động tài chính sẽ là nền tảng cho các quyết định đầu tư cuối năm. 

Top stock on the move: Cùng với thanh khoản yếu ớt trên thị trường, theo danh sách top 10 cổ phiếu trong bảng Stock on the move phiên 13.09.24,  chỉ ghi nhận sự suất hiện của 4 cổ phiếu tăng mạnh kèm khối lượng đột biến:  VFS, BAF, VLB, FTS.

Tính đến hiện tại số lượng cổ phiếu tiệm cận đỉnh 52W đang ghi nhận chững lại đà tăng trưởng, điều này phần nào thể hiện sự giằng co giữ phe mua và bán đang hiện hữu ở VNI. Phiên nay, ghi nhận 64 cổ phiếu tiệm cận 52W (HSX: 47 | HNX: 9 | UPCOM: 8), và dòng tiền đang tập trung chủ yếu tại nhóm: Các sản phẩm công nghiệp, hóa chất và bất động sản

2. HỆ THỐNG CHỈ BÁO TÂM LÍ THỊ TRƯỜNG.

Mức độ lan tỏ của dòng tiền: Dòng tiền có dấu hiệu yếu đi và có sự đồng thuận của nhóm vốn hóa lớn. Với trạng thái hiện tại xu thế vận động ngắn hạn của thị trường đang ở mức kém, các cơ hội mua mới ở mức giá chiết khấu sẽ dễ xuất hiện hơn.

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn:

Trạng thái cầu & cung đang ở trạng thái hội tụ cho thấy bên mua vẫn làm chủ với vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Tuy nhiên xu thế vận động của đường cầu vẫn là giảm dần vì vậy cơ hội đảo chiều của thị trường còn khá kém và nếu xảy ra sẽ mang yếu tố kỹ thuật nhiều hơn và độ tin cậy chưa cao.

Phân tích kỹ thuật: Ngưỡng hỗ trợ 1250 điểm cho phản ứng khá tích cực trong tuần qua tuy nhiên chưa có cơ sở xác nhận đây là đáy của nhịp điều chỉnh bởi thanh khoản hiện tại trên thị trường đang rất yếu ớt.

Cho tới giữa tuần tới 02 sự kiện quan trọng mới ngã ngũ do đó VNI  có thế vẫn vận động ảm đạm. Các bật hồi từ nền 1250 điểm không đi kèm thanh khoản (thấp hơn mức bình quân 20 phiên) sẽ không phải là các điểm bùng nổ có độ tin cậy để mở điểm mua mới đặc biệt khi hỗ trợ quan trọng tại 1265 điểm đã bị đánh sập từ đầu tuần và chưa được vá lại.

Theo đó, bối cảnh thị trường đang có điều kiện tiệm cận trạng thái cân bằng và những lực mua đẩy từ các nhóm cổ phiếu trụ sẽ là những động lực rất quan trọng kích hoạt sự trở lại chú ý của dòng tiền ngắn hạn. Như vậy, mặc dù chưa lạc quan với xác suất đầu tư ngắn hạn nhưng kỳ vọng từ sự cân bằng dần được thiết lập trong tuần tới thì các vị thế mua mới sẽ có nhiều cơ sở để tìm kiếm thời điểm trở lại thị trường một cách tối ưu nhất.

Về kỹ thuật MACD đang hướng xuống,đồng bộ với histogram đang cho tín hiệu giảm và RSI = 44,55 đang có tín hiệu giảm và về dưới đường trung bình. Giai đoạn này, nhà đầu tư về điểm mua mới thì cần quan sát chọn lọc thật kỹ mới mở mua đối với một số cổ phiếu đang hút dòng tiền.

Theo PP CANSLIM: Việc xuất hiện 5 phiên phân phối đang cho tín hiệu nhà đầu tư nên rời khỏi thị trường. Tuy nhiên 5 phiên phân phối gần đây ghi nhận thanh khoản rất yếu ớt (dưới trung bình 20 phiên) mặc dù thỏa điều phân phối. Nên hiện tại chúng ta không cần quá lo lắng, vẫn có thể an tâm nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng hiện tại khoảng 50% TM/ 50% TS và chờ quan sát thêm tín hiệu của TT để đưa ra các hành động đầu tư tối ưu nhất.

3. TỔNG KẾT & CHIẾN LƯỢC

Tóm lại, thị trường chung đang bước vào một nhịp điều chỉnh và tích lũy mới, theo đó, ngưỡng hỗ trợ 1250 điểm đang có dấu hiệu bị thử thách lại và kịch bản điều chỉnh của chỉ số vẫn đang tiếp tục tiếp diễn. Những lực mua đẩy từ các nhóm cổ phiếu trụ sẽ là những động lực rất quan trọng kích hoạt sự trở lại của dòng tiền ngắn hạn. Như vậy, mặc dù chưa lạc quan với xác suất đầu tư ngắn hạn nhưng kỳ vọng từ sự cân bằng dần được thiết lập trong tuần tới thì các vị thế mua mới sẽ có nhiều cơ sở để tìm kiếm thời điểm trở lại thị trường một cách tối ưu nhất. Ưu tiên, lựa chọn cổ phiếu có sẵn đà tăng tích cực hay những cổ phiếu đang ở nền giá chặt chẽ cho danh mục tiềm năng sắp

nhưng mà nó vào cù

Tiếp đến, bạn cũng có thể

Trả lời