[THỊ TRƯỜNG 12.08] – RỦI RO VẪN CÒN RÌNH RẬP

1. TÓM TẮT THỊ TRƯỜNG

2. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Diễn biến thị trường:Trước vận động hồi phục mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng nhận được lan toả giúp Vnindex tăng điểm ngay kể từ đầu phiên. Theo đó, Vnindex kết thúc phiên tăng 15.32 điềm và đóng cửa tại 1.223.6 điểm, Thanh khoản khớp lệnh giảm nhẹ 1,74% so với tuần trước, duy trì thấp hơn mức bình quân của 20 tuần giao dịch gần nhất.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, ngân hàng trở lại, đua nhau nới rộng biên độ là động lực chính giúp Vnindex duy trì được đà tăng và khép lại ở vùng giá gần cao nhất ngành. Trong đó, mức tăng ấn tượng nhất được ghi nhận ở một số cổ phiếu như FPT, CTG, MWG,.. Đây cũng là Top 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào số điểm tăng của Vnindex. Hỗ trợ cho đà tăng của 3 cổ phiếu khi nhận được lực mua ròng của nhà đầu tư ngoại trong phiên giao dịch hôm nay. Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng tăng điểm tích cực với sự nổi bật được ghi nhận trên nhóm cổ phiếu Chứng khoán, Bán lẻ, Công nghệ viễn thông, Thép, Vận tải,…

Top stock on the move: Theo thống kê danh sách top 10 cổ phiếu trong bảng Stock on the move phiên 09.08.24, ghi nhận sự suất hiện của các cổ phiếu tăng mạnh kèm khối lượng đột biến như: FTS, MWG, BSI, VGC,..

2. HỆ THỐNG CHỈ BÁO TÂM LÍ THỊ TRƯỜNG.

Mức độ lan tỏ của dòng tiền: Dòng tiền bị rút mạnh và tác động tiêu cực trên diện rộng thị trường. Nhóm vốn hóa lớn chưa đóng góp được nhiều cho nỗ lực hồi phục của chỉ số thị trường trong khi số lượng cổ phiếu bị giảm giá mạnh nhất lại là nhóm ưa thích của dòng tiền là nhóm vốn hóa vừa. Diễn biến này cho thấy đà giảm của thị trường đang tiếp diễn và chưa có điểm giải ngân mới an toàn trong ngắn hạn.

Theo đó, dòng tiền vận động chưa khả quan thể hiện qua số lượng nhóm cổ phiếu ở trạng thái tích cực vẫn thấp (<50%). Ở góc nhìn lạc quan, sự hồi phục trở lại của nhóm vốn hóa lớn sẽ giúp thị trường dễ dàng trở lại trạng thái cân bằng trong các phiên tới. Ngược lại, nếu dòng tiền tiếp tục theo chiều hướng rút lui thể hiện qua sự sụt giảm mạnh số lượng cổ phiếu xuống dưới mức tích cực trong ngắn hạn (<0%) thì kịch bản xuất hiện nhịp rũ bỏ mạnh vẫn có thể xảy ra.

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn:  Vẫn là trạng thái phân kỳ chưa rõ ràng xu thế giữa cầu & cung. Trạng thái này khó đem lại sức bật cho thị trường mà nếu có cũng không bền vững và có độ tin cậy cao khi dựa chủ yếu vào sự tiết cung của bên bán. Mặc dù vậy trạng thái cầu & cung đang tiệm cận vùng “cạn kiệt” (<10%) hàm ý khả năng sẽ có nhiều rung giật mạnh ở vùng hiện tại trước khi phát tín hiệu tạo đáy ngắn hạn.

Phân tích kỹ thuật: Xu hướng của thị trường vẫn kém tích cực dù thị trường đang lấy lại vùng hỗ trợ tâm lý mạnh 1.200 điểm. Cụ thể ghi nhận VNI kết phiên cuối tuần hồi phục khá ấn tược với mức tăng hơn 15 điểm, nhưng lại thiếu sự bùng nổ thanh khoản. Nên chưa đủ tín hiệu xác nhận sự đảo chiều tăng. Trong tuần này, kỳ vọng VNI có thể hồi kỹ thuật lên lại vùng 1240 – 1250, khi đó nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi tại các phiên tăng giá, mà thay vào đó ưu tiển quản trị danh mục, nắm giữ nhiều tiền mặt hơn trong giai đoạn này và chờ thị trường xác nhận tín hiệu để giải ngân.

3. TỔNG KẾT & CHIẾN LƯỢC

Nhìn chung, với sự hồi phục tích cực trong phiên cuối tuần đã giúp chỉ số giữ vững vùng hỗ trợ 1200 – 1220 điểm. Các chỉ báo định lượng cũng được cải thiện tốt hơn từ vùng suy kiệt. Dù chưa hoàn toàn xác nhận đảo chiều nhưng đang mở ra kịch bản hồi phục tích cực hơn hướng tới chinh phục vùng cản quanh mốc 1240 – 1250 điểm (MA20).

  • Nhà đầu tư ưu tiên quản trị rủi ro danh mục, lưu tâm việc nắm giữ nhiều tiền mặt hơn trong giai đoạn này đối với các nhà đầu tư đang còn margin hay full tỷ trọng cổ phiếu, có thể cân nhắc hạ khi thị trường có những nhịp hồi kỹ thuật thiếu thanh khoản như này.
  • Mặt khác các nhà đầu tư đã có sẵn lượng tiền mặt nhiều có thể tham gia mua lướt ngắn hạn những cổ phiếu như MWG, FPT, CTR,DGW,….. với tỷ trọng nhỏ 10% – 30%.
nhưng mà nó vào cù

Tiếp đến, bạn cũng có thể

Trả lời