[SIP] – NGỌC TRONG ĐÁ

CHIẾN LƯỢC GIAO DICH

  • Điểm mua: mở mua tỷ trọng 30% NAV khi xuất hiện điểm mua brea out quanh giá 86 kèm vol lớn và (Lưu ý mở vị thế đối với SIP không quá 5% từ điểm break)
  • Giá mục tiêu: 102 – 110, tiềm năng tăng giá >20%
  • Cắt lỗ: +/- 78 khi SIP đánh mất MA50

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

Ngoài nắm giữ vị thế tốt tại tỉnh Tây Ninh với KCN Phước Đông, SIP cũng đang vận hành KCN Lộc An – Bình Sơn (Thông qua công ty con SIP sở hữu 69%) có vị trí đắc địa, nằm cạnh sân bay quốc tế Long Thành và KCN này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nguồn thu và cho thuê được các khách hàng lớn sau khi cho SLP thuê 16.3ha vào tháng 01/2024.

SIP là một trong 2 công ty khu công nghiệp lớn (cùng với IDC) có giấy phép hoạt động điện lực với trạm biến áp mua điện trực tiếp từ EVN và phân phối lại cho các doanh nghiệp trong Khu Công Nghiệp.

Dòng tiền ổn định từ cho thuê đất KCN và thu nhập cốt lõi.

THÔNG TIN CHI TIẾT

1. CƠ CẤU DOANH THU

  • Đầu tư phát triển và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và khu dân cư
  • Cung cấp các dịch vụ tiện tích điện, nước, xử lý nước thải (Chiếm 88% – 90% trong tổng cơ cấu doanh thu hàng năm)

2. KẾT QUẢ KINH DOANH

Quý 1/2024, DT đạt 1.826 tỷ đồng (+30%yoy), LNTT đạt 316 tỷ đồng (+38%yoy) và LNST đạt 257 tỷ đồng (+43%yoy)

Giải trình về kết quả trên, Công ty cho biết, lợi nhuận sau thuế tăng so với cùng kỳ năm 2023 chủ yếu do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 30,98% đến từ cung cấp điện, nước tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chi phí tài chính giảm 83,8% do không phát sinh khoản lỗ từ thoát vốn công ty con như cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch 2024 theo đại hội cổ đông đề ra: 

– Công ty có quỹ đất cho thuê còn hơn 1.000 ha, một số diện tích đang đền bù, giải phóng mặt bằng. 

– Kế hoạch phát triển nhà xưởng và diện tích đất còn lại để cho thuê nhà xưởng

  • Hiện nay, tỷ lệ cho thuê nhà xưởng đã xây dựng đạt 90%, Công ty tiếp tục triển khai theo kế hoạch đề ra.
  • Hiện nay, nhu cầu thuê nhà xưởng vẫn cao ở các khu công nghiệp có vị trí tốt như ở TP.HCM, Đồng Nai, mặc dù cần vốn đầu tư lớn nhưng ở KCN Lê Minh Xuân đang quy hoạch nhà xưởng 13ha, ở KCN Đông Nam, ở Lộc An – Bình Sơn … Công ty đang có kế hoạch xây dựng nhà xưởng để cho thuê trong thời gian tới.

– Định hướng tương lai của công ty là tiếp tục đầu tư dự án điện mặt trời mắc dù vốn đầu tư bỏ ra rất lớn, Công ty chủ động trong tình hình pháp lý điện áp mái chưa rõ ràng, ban đầu hợp tác với nhà đầu tư trong khu, chủ động đầu tư chủ yếu mái nhà xưởng của công ty hoặc nhà đầu tư, hiệu quả khá tốt và đạt như kế hoạch dự kiến trước khi đầu tư.

3. LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

a. Điểm nhấn lớn nhất của SIP vẫn là diện tích thương mại cho thuê còn tầm 1.087 ha, tập trung chủ yếu ở Tây Ninh (với khu công nghiệp Phước Đông 2 có diện tích cho thuê còn là là 748 ha). Ngoài ra, các khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 (diện tích còn trống 105 ha) nằm ở khu vực Bình Chánh – Thành phố Hồ Chí Minh hay Lộc An Bình Sơn (diện tích còn trống 144 ha) nằm sát sân bay Long Thành và gần cảng Cái Mép đang có giá cho thuê trung bình 200$/m2/thời gian thuê

Năm 2024, Kỳ vọng doanh số cho thuê đất KCN của SIP sẽ tăng mạnh (đạt 50 ha so với mức ~21 ha vào năm 2023 và trung bình 67 ha trong giai đoạn 2020-22), chủ yếu từ các KCN Phước Đông và Lộc An Bình Sơn (LABS). Cụ thể:

  • Vào đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho SEA Logistics Partners (SLP) đầu tư vào dịch vụ logistic và kho bãi cho thuê trị giá 121 triệu USD tại KCN LABS.
  • Kỳ vọng doanh số cho thuê đất KCN tại Phước Đông sẽ tăng do các hoạt động sản xuất dự kiến sẽ phục hồi, đặc biệt ngành sản xuất lốp xe và dệt may (vốn là các khách thuê chính của KCN Phước Đông).

image

b. SIP là một trong 2 công ty khu công nghiệp lớn (cùng với IDC) có giấy phép hoạt động điện lực với trạm biến áp mua điện trực tiếp từ EVN và phân phối lại cho các doanh nghiệp trong Khu Công Nghiệp. Mảng phân phối điện mang lại mức lợi nhuận gộp trung bình 300 – 350 tỷ/năm và tiếp tục gia tăng theo thời gian song song tiến độ gia tăng cho thuê đất của SIP, cũng như việc SIP phát triển điện áp mái trong khu công nghiệp, qua đó có thể sản xuất điện với giá thấp hơn giá mua từ EVN và tăng được biên lãi gộp bán điện trong hoạt động kinh doanh của mình.

image

c. SIP cũng được hưởng lợi từ việc tăng cường vận hành nhà xưởng xây sẵn (NXXS) và đầu tư pin mặt  trời trong những năm gần đây, vì những mảng này đóng góp ~9% lợi nhuận gộp của SIP vào năm 2023, so với mức thấp vào năm 2019.

4. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Theo phân tích kỹ thuật SIPxuaast hiện mẫu hình”cốc tay cầm” và hiện tại đang tạo phần tay cầm. Đồng thời theo đồ thị giá, SIP cũng được hỗ trợ bởi vol đnag cạn dần cùng với các tin hiệu mua của của RSI + MACD.

Nhà đầu tư có thể mở vị thế 30% tỷ trọng NAV khi giá xuất hiện điểm mua break out vùng giá +/- 86, mục tiêu giá tiến lên vùng giá 110. Quản trị rủi ro khi giá cổ phá vỡ kênh xu hướng tăng và đánh mất MA50 quanh vùng giá 78 – 79

 

Tiếp đến, bạn cũng có thể

Trả lời