[THỊ TRƯỜNG 09.07] – LAN TỎA TỐT – CƠ HỘI GIAO DỊCH NGẮN HẠN

1. TÓM TẮT THỊ TRƯỜNG

2. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Diễn biến thị trường: Kéo dài xu hướng hồi phục, VNINDEX ghi nhận tăng điểm tích cực trong phiên giao dịch hôm nay và đánh dấu phiên tăng thứ 7 liên tiếp, tại 1.293,71 điểm (+10,15 điểm | 0,79%). Như vậy, chỉ số VNINDEX đang ngày một tiến gần hơn, trở lại ngưỡng cản quan trọng 1300 điểm. Đáng chú ý, thanh khoản ghi nhận cải thiện tích cực, vượt mức bình quân 20 phiên, điều này cho thấy lực cầu chủ động đang ngày càng được cải thiện rõ nét giúp mặt bằng giá các cổ phiếu được đẩy lên cao. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng, vốn hoá lớn cũng làm rất tốt vai trò nâng đỡ cho chỉ số thị trường chung và đóng góp nhiều nhất vào số điểm tăng của VNINDEX.

Một số điểm tin thế giới:

+ Vào phiên giao dịch đêm qua, các chỉ số chính TTCKTG đóng cửa trái chiều. Tại Mỹ, Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào thứ Ba trong phiên giao dịch thứ năm liên tiếp khi lời khai của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell không làm thay đổi được kỳ vọng của các nhà đầu tư về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9.

+ Trong dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang vẫn tin rằng các biện pháp chính sách của mình đang làm chậm nền kinh tế, Powell cho biết nền kinh tế không còn “quá nóng” nữa vì tình trạng thắt chặt của thị trường việc làm đã gần như giảm xuống mức trước đại dịch.

+ Người đứng đầu Fed cũng cho biết “dữ liệu tốt” trong những tháng tới sẽ thúc đẩy cơ hội tăng lãi suất và nêu rõ rủi ro khi giữ lãi suất quá cao trong thời gian quá dài. Những nhận xét này đã thúc đẩy các nhà đầu tư đặt cược vào đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 ngay trước dữ liệu lạm phát quan trọng vào cuối tuần này.
Dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng tháng 6, dự kiến công bố vào thứ năm, sẽ cung cấp thêm tín hiệu về con đường lạm phát. Công cụ Fedwatch của CME cho thấy các nhà giao dịch định giá khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 9 là hơn 72%, tăng so với mức 59% của tuần trước.

Top stock on the move: Theo thống kê Danh sách top 10 cổ phiếu trong bảng Stock on the move phiên 09/07/24, ghi nhận sự xuất hiện nhiều cổ phiếu nổi bật trong phiên như SAV, LAS, PNJ,.. Ấn tượng nhất là LAS, ghi nhận trần cứng liên tiếp hai phiên 08/07 và 07/07 từ khi mở cửa, tương đương tăng khoảng 20%. Ngoài ra, trong top đột biến hôm nay chúng ta có thể lưu tâm điểm MUA cho cổ phiếu PNJ.

Hành động giá: PNJ đóng phiên hôm nay tăng đột biến, vượt cản chéo với dòng tiền lớn tham dự, sau thời gian “lấp lửng” quanh MA50 & MA200. (Kèm các tín hiệu MUA Từ RSI + MACD).

Về tình hình kinh doanh của PNJ: Doanh thu thuần và lợi nhuận thuần của PNJ trong Q2/2024 được dự báo đạt lần lượt 9.600 tỷ đồng (tăng 44% so với cùng kỳ) và 465 tỷ đồng (tăng 38% so với cùng kỳ) do PNJ đang giành được thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ nhờ liên tục ra mắt sản phẩm thành công và tiếp thị hiệu quả. Công ty đang hoạt động tốt ở thị trường miền Bắc nhờ danh mục sản phẩm đa dạng so với các thương hiệu khác. Ngoài ra, BLĐ không có mối lo ngại nào liên quan đến việc thanh tra ngành vàng đang diễn ra.

2. HỆ THỐNG CHỈ BÁO TÂM LÍ THỊ TRƯỜNG.

Mức độ lan tỏ của dòng tiền: đã ghi nhận sự hồi phục đáng kể từ xu hướng trước đó (<10%). Phiên nay nhận được sự đồng thuận của đa số các nhóm ngành, từ đó đã củng cố thêm cho các vị thế ngắn hạn, có thể ưu tiên giải ngân và nắm giữ tập trung ở các cổ phiếu có nền giá chặt chẽ và dư địa tăng lớn nhờ nền tảng cơ bản tốt.

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn: đã cho tín hiệu đồng thuận và trạng thái phân kì dương đã xuất hiện. Cụ thể tín hiệu mua ngắn hạn đã đủ mạnh để hấp thụ lực cung ngắn hạn, từ đó tạo nền tảng tốt, cho một nhịp hồi phục đáng tin cậy.

Tại bảng thống kê 52W: Ghi nhận 95 mã cổ phiếu trên tổng 3 sàn đang tiệm cận đỉnh 52W (HSX: 70, HNX: 12, Upcom: 13)

Trong đó các nhóm Hoá chất, Bất động sản, Ngân hàng được dòng tiền chú ý nhiều nhất. Khi ghi nhận được phần lớn các mã Tiệm cận đỉnh 52W tập trung ở đây so với các nhóm ngành khác.

Lưu ý các cổ phiếu trong các nhóm ngành tiệm cận 52W

– Hóa chất: DGC, DPR, DPM, HCD,…

– Bất động sản: KDH, HDG, NDN, NLG,..

– Ngân hàng: ACB, TCB, VPB,..

Phân tích kỹ thuật: VNINDEX đóng của tại 1.293,71, tiếp tục ghi nhận phiên tăng giá thứ 7 liên tiếp kèm theo thanh khoản cải thiện (>TB20 phiên). Theo CANSLIM, số phiên phân phối hiện tại dần được bác bỏ còn 4 phiên (từ 6 phiên sau ngày FTD 06/05). Điều này cho thấy tín hiệu khá tích cực của VNINDEX, trên hành trình tiến lên kháng cự 1.300 điểm. Kèm theo đó là sự đồng thuận của các nhóm chỉ báo RSI + MACD cũng đang cho tín hiệu đi vào vùng MUA (TĂNG GIÁ)

3. TỔNG KẾT & CHIẾN LƯỢC

Thị trường đang hồi phục tích cực nhờ sự quay lại của dòng tiền tại các nhóm cổ phiếu lớn, trong đó phải kể đến nhóm cổ phiếu ngân hàng đã đóng góp rất nhiều vào số điểm tăng của VNINDEX.

Ngoài ra, Bức tranh dòng tiền tiếp tục thay đổi tích cực, thay vì xuất hiện nhiều tại vùng Hồi phục thì một số nhóm ngành đang bứt phá sang vùng tăng mạnh cho thấy đà tăng đang mạnh hơn điển hình như Hóa chất, CNTT, Dầu khí, Bán lẻ. Ngân hàng là trọng số giữ nhịp và nhóm này đang ở trong vùng Hồi phục cho thấy trạng thái xu thế khá ch cực và giúp nhịp hồi phục có độ tin cậy tốt hơn. Phù hợp cho các vị thế giao dịch trong ngắn hạn.

Chiến lược
  • Ngắn hạn: Chiến lược mua và nắm giữ trong ngắn hạn tiếp tục được duy trì trong đó tỷ trọng giải ngân với cổ phiếu được nâng lên 80%, tỷ trọng còn lại ưu tiên giành cho các nhịp rung lắc và điều chỉnh để tiếp tục tích lũy vị thế đối với các cổ phiếu có sẵn trong danh mục.
  • Dài hạn: Cho điểm mua thích hợp và đủ an toàn trong bối cảnh hiện tại, khi  nhiều cổ phiếu khỏe quay về test MA50 thành công và giữ giá khá tốt.
  • Các cổ phiếu quan tâm: Hóa chất (DGC, DCM, BFC), Bán lẻ (MWG, FRT, MSN, HAX), cảng biển (GMD, HAH, ) và điện (GEG, PC1)

Tiếp đến, bạn cũng có thể

 

 

Trả lời