[THỊ TRƯỜNG 06.09] – XU HƯỚNG TĂNG VẪN HIỆN HỮU

1. TÓM TẮT THỊ TRƯỜNG

2. DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Diễn biến thị trường: VNI hôm nay đã có phiên giao dịch đầy tích cực khi VNI tăng 5,75 điểm (+0,45%), đóng cửa ở mức 1.279,67 điểm. Sự phục hồi mạnh mẽ diễn ra trong phiên chiều, nhờ dòng tiền bắt đáy quay trở lại và nhóm cổ phiếu blue-chip dẫn dắt.Nổi bật có: CTG (+1,43%), MSN (+2,56%), VHM (+0,34%) đã tăng trưởng tốt trong phiên chiều. Tuy nhiên, một số mã lớn như VIC (-0,89%) vẫn giảm nhẹ, làm hạn chế đà phục hồi của thị trường.

Với dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ, phiên nay ghi nhận thanh khoản tăng hơn 39% so với phiên sáng, tuy nhiên vẫn thấp hơn trung bình 20 phiên.

Khối ngoại mua ròng bất ngờ với khoảng 224,4 tỷ đồng, tập trung vào FPT, CTG, VNM, MSN. Đây là tín hiệu tích cực cho sự ổn định của thị trường.

Vĩ mô cần chú ý: Ngày 17-18/9 tới sẽ là thời điểm FED đưa ra quyết định về lãi suất và 19/9 sẽ là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh Tháng 9. Tháng này cũng là tháng cuối cùng của kỳ kinh doanh Quý 3 của các doanh nghiệp, khép lại 3/4 quãng đường hoạt động tài chính sẽ là nền tảng cho các quyết định đầu tư cuối năm. 

Trái với những yếu tố liên thị trường, các thông tin vĩ mô trong nước được công bố tuần qua lại đem tới những tín hiệu khá tích cực về CPI, Xuất siêu, lượng vốn FDI đã thực hiện, PMI….Với một bức tranh khá đối lập giữa các yếu tố và sự kiện trong và ngoài nước. Kỳ vọng Vnindex vượt 1300 điểm cũng sẽ cần có những cơ sở vững chắc đặc biệt là đến từ góc nhìn từ vi mô là những doanh nghiệp đang niêm yết cho tới điều kiện vận động của nền kinh tế đó là những yếu tố vĩ mô.

Top stock on the move: Theo danh sách top 10 cổ phiếu trong bảng Stock on the move phiên 06.09.24, ghi nhận sự suất hiện của các cổ phiếu tăng mạnh kèm khối lượng đột biến: NTL, VLB, SKG, DPM.

Tính đến hiện tại số lượng cổ phiếu tiệm cận đỉnh 52W đang ghi nhận sự tăng trưởng, điều này phần nào thể hiện được được xu hướng tăng vẫn đang hiện hữu ở VNI. Phiên nay, ghi nhận 63 cổ phiếu tiệm cận 52W (HSX: 46 | HNX: 11 | UPCOM: 6), và dòng tiền đang tập trung chủ yếu tại nhóm: Bất động sản, ngân hàng và cả F&B.

2. HỆ THỐNG CHỈ BÁO TÂM LÍ THỊ TRƯỜNG.

Mức độ lan tỏ của dòng tiền: Dòng tiền vẫn lan tỏa tốt với sự dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn. Với trạng thái hiện tại xu thế vận động ngắn hạn của thị trường chưa có nhiều rủi ro. Mặc dù, hiện tại đang xuất hiện sự giảm dần dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn so với phiên hôm trước, nhưng vẫn chưa đến mức cảnh cảnh báo rủi ro.

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn: Trạng thái cầu & cung đang co giật mạnh tuy nhiên phân kỳ dương vẫn được duy trì cho thấy bên mua vẫn làm chủ vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Yếu tố này cần tiếp tục duy trì bất chấp các biến động xu thế sắp tới để đảm bảo kịch bản hồi phục của thị trường vẫn ở mức vững vàng.

Phân tích kỹ thuật: VNI kết phiên cuối tuần qua ngay phía trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1265 điểm. Chuyển động này rất có ý nghĩa đối với quá trình tìm điểm cân bằng mới trong ngắn hạn. Theo đó, tín hiệu sập gãy và đảo chiều giảm nguy hiểm của VNI tạm thời chưa bị kích hoạt tuy nhiên tín hiệu xác nhận đáy cho nhịp điều chỉnh vẫn cần thêm những nỗ lực tương tự phiên thứ sáu.

Nhìn vào thanh khoản có thể nghĩ về tín hiệu tích cực trong giai đoạn tới vì VNI điều chỉnh nhưng VOL thấp dần đi. Theo đó,cần quát sát vol tại các ngưỡng có thể tạo điểm đảo chiều tập trung tại vùng 1265, 1250 và mạnh tại 1230 điểm

Hiện tại, VNI mới đang chớm ở ngưỡng hỗ trợ đầu tiên và các phản ứng ban đầu còn khá yếu, thời gian cần thiết để tạo điểm đảo chiều tại đây chắc chắn cần nhiều phiên như hôm nay.

Về kỹ thuật MACD đang hướng xuống,đồng bộ với histogram đang cho tín hiệu giảm và RSI = 55,78 đang có tín hiệu bật lên. Giai đoạn này, nhà đầu tư về điểm mua mới thì cần quan sát chọn lọc thật kỹ mới mở mua đối với một số cổ phiếu đang hút dòng tiền.

Theo PP CANSLIM: Việc xuất hiện 3 phiên phân phối đang chưa tạo ra bất kì lo ngại nào đối với các nhà đầu tư trên thị trường. Và điểm tích cực nhất đó là các phiên phân phối này đều là những phiên phân phối nhẹ, với vol vẫn đang thấp hơn trung bình 20 phiên.

3. TỔNG KẾT & CHIẾN LƯỢC

Tuần này, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực từ vùng kháng cự mạnh 1.300 điểm. Tuy nhiên, xu hướng tăng của VNI vẫn được duy trì dù thị trường đã xuất hiện 3 phiên phân phối.

Tóm lại, thị trường chung đang bước vào một nhịp điều chỉnh và tích lũy mới, kèm theo đó là vol đang kiệt dần tại các phiên điều chỉnh. Và khi VNI đang tiếp tục nỗ lực cân bằng, nhà đầu tư nên ưu tiên mở vị thế tại các điểm hỗ trợ mạnh như 1265, 1250 và vùng hỗ trợ mạnh tại 1230. Cụ thể hơn nên mở vị thế ở các vùng nền giá được củng cố chặt chẽ để có xuất phát điểm an toàn cũng như dễ dàng xử lý khi bối cảnh thị trường chuyển biến không như kỳ vọng.

CHIẾN LƯỢC

Nhà đầu tư nên cân nhắc chiến lược “mua trong điều chỉnh” khi thị trường lùi về vùng hỗ trợ thấp hơn. Trong trường hợp VNI vượt qua 1.300 điểm với thanh khoản tăng mạnh, đây sẽ là tín hiệu tích cực để tiếp tục nắm giữ hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Ngược lại, nếu thị trường gặp khó khăn ở ngưỡng này, việc chốt lời ngắn hạn và đợi cơ hội mua lại ở các nhịp điều chỉnh sẽ là chiến lược an toàn hơn.

Đối với các nhà đầu tư đang có nhiều tiền mặt thì đoạn này em khuyến nghị tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nên là 50%, và chờ thêm các tín hiệu từ sự đồng thuận của các cổ phiếu dẫn dắt thị trường, chúng ta sẽ giải ngân toàn bộ phần tiền mặt còn lại. Tuy nhiên, nếu thị trường không phản ứng tốt tại các vùng hỗ trợ 1260 – 1250 – 1230, đồng thời xuất hiện thêm phiên phân phối thứ 4 và thứ 5 thì chúng ta nên cân nhắc cơ cấu, ưu tiên quản trị danh mục.

nhưng mà nó vào cù

Tiếp đến, bạn cũng có thể

Trả lời