LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ: VNM Giành được thêm thị phần ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu, tỷ suất lợi nhuận tăng nhờ giá sữa nguyên liệu giảm.
- VNM công bố KQKD Q2/2024 cao nhất 11 quý, với doanh thu thuần và lợi nhuận thuần đạt lần lượt 16.656 tỷ đồng (cao kỷ lục) và 2.670 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ).
- Giá nguyên liệu đầu vào giảm giúp biên lãi gộp dần phục hồi, tăng lên 42,7% trong Q2/224 (cao hơn so với 40,5% trong Q2/2023 và 41,9% trong Q1/2024).
- Doanh số ở cả hai thị trường trong nước và xuất khẩu đều tăng tốt và công ty giành được thêm thị phần. Giá sữa nguyên liệu thấp tiếp tục hỗ trợ tỷ suất lợi nhuận trong khi chi phí bán hàng & quản lý được kiểm soát tốt.
THÔNG TIN CHI TIẾT
1. VNM công bố KQKD Q2/2024 cao nhất 11 quý, với doanh thu thuần và lợi nhuận thuần đạt lần lượt 16.656 tỷ đồng (cao kỷ lục) và 2.670 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ).
Trong quý 2/2024 Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.656 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã vượt đỉnh 16.194 tỷ đồng của quý 3/2021 để trở thành quý có doanh thu cao nhất. Đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất của doanh nghiệp tính từ đầu năm 2022.
Doanh thu của VNM tốt hơn cả ngành: Trong Q2/2024, doanh thu trong nước của VNM tăng 6% so với cùng kỳ đạt 13.532 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu trong nước của công ty mẹ tăng 4% so với cùng kỳ lên 11.850 tỷ đồng. Mức tăng của doanh thu trong nước đóng góp 51% vào mức tăng doanh thu thuần 1.461 tỷ đồng của VNM. Cụ thể:
Mức tăng doanh thu 4% của VNM khá nổi bật so với mức giảm 1,8% của cả ngành sữa, theo số liệu của Nielsen. Báo cáo FMCG Monitor của Kantar World Panel cũng cho thấy, doanh thu ngành sữa đã giảm 5% tại 4 thành phố lớn và tăng khiêm tốn 2% tại các khu vực nông thôn.
=> VNM đã tiếp tục giành thêm thị phần trong quý 2. BLĐ cũng cung cấp số liệu cho thấy, thị phần của VNM trong Q2/2024 tăng 120 điểm cơ bản so với quý trước, nhờ sản phẩm sữa chua uống men sống, sữa đặc, sữa có nguồn gốc thực vật và sữa công thức dành cho người lớn.
2. Giá nguyên liệu đầu vào giảm giúp biên lãi gộp dần phục hồi, tăng lên 42,7% trong Q2/224 (cao hơn so với 40,5% trong Q2/2023 và 41,9% trong Q1/2024). Và tiếp tục duy trì trong những quý tiếp theo của 2024
Bắt đầu từ Q1/2024, tỷ trọng đóng góp của thị trường nước ngoài vào cơ cấu kết quả kinh doanh của VNM ngày càng tăng lên. Việc VNM chuyển hưởng đẩy mạnh phát triển tại các thị trường nước ngoài là dấu hiệu tích cực cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp, bởi thị trường Việt Nam gặp đang tình trạng cạnh tranh rất lớn và đang dần trở nên bão hòa. Cụ thể:Doanh thu xuất khẩu tăng mạnh 37% so với cùng kỳ lên 1.740 tỷ đồng, nhờ một số đối thủ cạnh tranh rút khỏi thị trường Iraq. Mức tăng doanh thu xuất khẩu đóng góp 32% vào mức tăng doanh thu thuần 1.461 tỷ đồng của VNM trong Q2/2024.
4. Tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô.
Hiện nay, VNM vẫn đang tiếp tục mở rộng thêm quy mô, nhưng do quy mô hiện tại của doanh nghiệp đã ở mức tương đối lớn nên gần như không thể nào tạo ra được sự tăng trưởng đột biến trong tương lai, thay vào đó các dự án mà VNM đang triển khai sẽ chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp tăng trưởng một cách ổn định và đều đặn.
5. Cổ tức hấp dẫn.
Kể từ khi niêm yết đến nay, VNM luôn trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông qua các năm, điều này thể BLĐ doanh nghiệp quan tâm đến giá trị lợi ích của cổ đông trong dài hạn. Hiện tai, cổ phiếu VNM đang giao dịch quanh vùng giá 70, tương đương với tỷ suất cổ tức khi mua cổ phiếu tại mức giá này là khoảng 5%.
Các bài viết cùng chủ đề