FRT – Động lực tăng trưởng từ nhà thuốc Long Châu.

KHUYẾN NGHỊ ĐẦU TƯ

  • Giá mua: NĐT có thể giải ngân khi cổ phiếu break giá +/- 177.2. Lưu ý, mua trong phạm vi +5% từ giá break. 
  • Giá mục tiêu: Kỳ vọng 103-105 (tssl quanh 15%)
  • Cutloss không quá -7% từ điểm mua
  • Tỷ trọng: 30% danh mục

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

1. Doanh thu và lợi nhuận có bước chuyển mình tích cực

2. Động lực đến từ mở rộng thị phần Long Châu

3. Tiêm chủng kỳ vọng là chân trời mới

THÔNG TIN CHI TIẾT

I. Yếu tố cơ bản

1. Ngành nghề kinh doanh và cơ cấu doanh thu lợi nhuận. 

– Ngành nghề kinh doanh: là công ty liên kết của Tập đoàn FPT, sở hữu 2 chuỗi bán lẻ lớn là FPT Shop và FPT Long Châu. Trong đó,

+ Chuỗi FPT Shop kinh doanh các sản phẩm điện thoại, laptop với thị phần khoảng 15-20% đứng thứ 2 trong ngành.

+ Chuỗi FPT Long Châu kinh doanh các sản phẩm về dược phẩm, là chuỗi bán lẻ dược phẩm đầu tiên có lãi và có thị phần lớn nhất ước tính trên 20%.

– Cơ cấu doanh thu Q1/2024: FPT shop chiếm 40% và FPT Long Châu chiếm 61%. 

2.  Kết quả kinh doanh Q1/2024. Đang trong giai đoạn chuyển mình.

– Kết quả kinh doanh Q1/2024, theo bảng phân tích Canslim, ta có thể thấy Q1/2024 lợi nhuận sau thuế, EPS, và biên lợi nhuận của FRT đều có sự tăng tốc và mở rộng. FRT ghi nhận lợi nhuận thuần đáng kể là 39 tỷ đồng, chuyển biến từ tình trạng thua lỗ ba quý liên tiếp và từ lợi nhuận thuần Q1/2023 không đáng kể, chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận gộp tăng trưởng mạnh mẽ ở cả hai chuỗi và doanh thu tăng trưởng liên tục của chuỗi Long Châu. 

Cụ thể, 

– FPT Shop: Lỗ giảm so với quý trước và so với cùng kỳ.

+ Doanh thu thuần của FPT Shop là 3.583 tỷ đồng, – 21% svck và – 10% so với quý trước. Bên cạnh việc nhu cầu tiêu dùng đối với các mặt hàng không thiết yếu vẫn thận trọng, doanh thu của FPT Shop còn bị ảnh hưởng bởi:

  •  Tỷ trọng điện thoại di động trong cơ cấu sản phẩm vẫn còn lớn dù đã có xu hướng giảm khi FPT Shop nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm hướng đến các sản phẩm tăng trưởng nhanh hơn và có tỷ suất lợi nhuận cao hơn (như thiết bị gia dụng). Doanh thu mảng này hiện đóng góp khoảng 5% doanh thu thuần Q1/2024, và BLĐ đặt mục tiêu tăng lên mức 10-15% trong dài hạn.
  • Tiếp tục đóng cửa các cửa hàng không có lợi nhuận – số lượng cửa hàng đã giảm xuống 743 tại thời điểm cuối Q1/2024 từ 755 cửa hàng vào cuối Q4/2023. Công ty dự kiến sẽ đóng cửa 50 cửa hàng trong năm 2024.

+ Về lợi nhuận thuần, FPT Shop đã giảm lỗ xuống 51 tỷ đồng, thấp hơn mức lỗ 66 tỷ đồng trong Q1/2023 và lỗ 88 tỷ đồng trong Q4/2023. Điều này chủ yếu là nhờ cạnh tranh về giá giảm bớt và cơ cấu doanh thu cải thiện, với tỷ suất lợi nhuận gộp của chuỗi cửa hàng phục hồi nhanh chóng lên mức 13,4% trong Q1/2024, so với mức 11,4% trong Q4/2023 và 9,5% trong Q1/2023 – đây là động lực chính giúp thúc đẩy KQKD Q1/2024 của FPT Shop.

– FPT Long Châu: Doanh thu vững chắc dù liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng trong Q1/2024.

+ Doanh thu thuần của Long Châu đạt 5.543 tỷ đồng + 69% svck (+ 15% so với quý trước). Lợi nhuận thuần tăng mạnh lên mức kỷ lục 112 tỷ đồng (+ 59% svck).

Về doanh thu, đã có 90 cửa hàng mới được mở trong Q1/2024, nâng tổng số cửa hàng lên 1.587 (tăng 50% so với cùng kỳ và tăng 6% so với quý trước). Mặc dù mở cửa hàng liên tục nhưng doanh thu bình quân cửa hàng mỗi tháng vẫn tăng mạnh đạt 1,2 tỷ đồng (+ 9% svck và + 8% so với quý trước).

Về tỷ suất lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận HĐKD của Long Châu trong Q1/2024 đã tăng mạnh lên mức cao kỷ lục 8,5% so với 3,4% trong Q1/2023 và 0,2% trong Q4/2023.

Bảng doanh thu và lợi nhuận thuần theo quý của FTP Shop và FPT Long Châu. 

3. Luận điểm đầu tư:

– Chuỗi Long Châu là động lực tăng trưởng chính trong năm 2024-2025:

+ Trong quý 1 vừa qua, chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính cho FRT khi đóng góp tới 61% trong cơ cấu doanh thu (cùng kỳ năm ngoái Long Châu chỉ đóng góp 42%). Chuỗi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng nhờ vào mạng lưới cửa hàng được mở rộng mạnh mẽ. Trong Q1/2024 vừa qua FRT đã mở mới 90 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc hoạt động lên đến 1.587 và hướng đến mục tiêu 1.900 nhà thuốc cuối năm 2024.

 + Trong cuộc họp ĐHCĐ 2024, ban quản trị của doanh nghiệp cho biết họ sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển chuỗi nhà thuốc này bằng cách tăng thêm nhiều dịch vụ mới như Long Châu 24/7 (nền tảng chăm sóc sức khỏe 24h tại nhà, dự kiến đi vào hoạt động trong Q3/2024), bảo lãnh thuốc hay kế hoạch tham gia quy trình chẩn đoán và điều trị.

+ HSC dự báo Long Châu sẽ đóng góp phần lớn vào lợi nhuận sau thuế. Cụ thẻ, tới 2026, Long Châu sẽ đóng góp 63% tỷ trọng doanh thu thuần và chiếm đến 86% lợi nhuận sau thuế.

Lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng lần lượt 179%, 64% và 33% cho các năm 2024, 2025, 2026

– Tiêm chủng – chân trời mới cho FRT:

+ Để hiện thực hóa mục tiêu “Long Châu Healthcare Platform”, trong Q1/2024 FRT tiếp tục đẩy mạnh mảng tiêm chủng vaccine khi mở mới 41 trung tâm tiêm chủng.

+ Thị trường tiêm chủng tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn khi tỷ lệ bao phủ vaccine hiện nay chỉ mới chiếm 4-5% (trung bình tại các quốc gia phát triển là hơn 20%) trong khi đó nhận thức về chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng. Hiện nay quy mô thị trường tiêm chủng tại Việt Nam ước tính khoảng gần 2,2 tỷ USD và các đối thủ cạnh tranh của FRT có thể kể đến là VNVC (hiện chiếm 70% thị phần), Vinmec, Melatec,… Do đó lợi thế cạnh tranh của FRT trong mảng này là cực kỳ triển vọng khi doanh nghiệp có thể tận dụng sử dụng chung mặt bằng của cả 2 mảng dược và tiêm chủng nhằm tiết kiệm chi phí từ đó có thể tăng mức độ cạnh tranh về giá đối với các đối thủ khác. Đồng thời,

Tiêm chủng Long Châu có những lợi thế cạnh tranh như:

1. FRT có lợi thế tệp khách hàng, thương hiệu và độ phủ của gần 1,600 nhà thuốc Long Châu

2. Nguồn lực và công nghệ từ FRT và cả tập đoàn mẹ FPT

3. Kinh nghiệm trong ngành chăm sóc sức khoẻ và kinh nghiệm mở chuỗi với nhà thuốc Long Châu.

=> Với những lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, kỳ vọng tiêm chủng Long Châu sẽ tiếp tục có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo sẽ là động lực tăng trưởng mới cho FPT Long Châu.

II. Yếu tố kỹ thuật

+ Chart tích lũy theo mẫu hình VCP (thời gian tích lũy khoảng 3 tháng)
+ Đồng thời được hỗ trợ bởi MA20, 50 trong ngắn hạn
+ Ngày 31/05/24 FRT có một phiên break với vol lớn, tuy nhiên phiên break chưa thành công, vận động cổ phiếu sau đó quay về test lại MA20 với vol rất bé là dấu hiệu tích cực. 

Để trao đổi nhiều cơ hội hay nhận thêm các thông tin chi tiết, anh/ chị có thể liên hệ trực tiếp qua số zalo: 0349758466 (MsThêu) or quét mã Zalo dưới đây:


Tiếp đến, bạn cũng có thể




Trả lời