Mảng phân phối xe MG mới mẻ hứa hẹn tăng trưởng; nâng khuyến nghị lên Mua vào
- HSC nâng khuyến nghị đối với HAX lên Mua vào (từ Nắm giữ) và tăng 12% giá mục tiêu lên 18.400đ (tiềm năng tăng giá 24%) sau khi nâng dự báo trên cơ sở mảng phân phối xe MG mới mẻ tăng trưởng mạnh từ nửa cuối năm 2023.
- Chúng tôi tăng bình quân 18% dự báo năm 2024-2025 với lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng lần lượt 241% và 48%, đồng thời đưa ra dự báo lần đầu cho năm 2026, với lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng 25%.
- Sau khi giá cổ phiếu tăng 7% trong 3 tháng qua, HAX đang giao dịch với P/E trượt dự phóng 1 năm là 10,9 lần, thấp hơn bình quân 5 năm ở mức 11,2 lần. Mặc dù nhu cầu vẫn chưa hoàn toàn phục hồi tích cực, nhưng HSC cho rằng giai đoạn khó khăn nhất đã qua và Công ty đang đứng trước giai đoạn phục hồi.
Sự kiện: Mảng kinh doanh MG mới mẻ đang có xu hướng cải thiện
Trước năm 2023, 100% lợi nhuận của HAX đến từ công ty mẹ (mảng phân phối xe Mercedes), trong khi các công ty con của HAX đều ghi nhận lỗ. Tình hình đang thay đổi; HAX đã tích cực mở rộng mạng lưới showroom MG trong Q3/2023, và mảng phân phối này bắt đầu có lãi trong quý. HAX đặt mục tiêu chiếm 40% thị phần phân phối xe MG tại Việt Nam – một mục tiêu được SAIC (công ty mẹ Trung Quốc của MG) ủng hộ.
Lưu ý, HAX bắt đầu phân phối xe MG trong năm 2020 nhưng mảng kinh doanh này ghi nhận lỗ cho đến Q3/2023 sau khi công ty mẹ của MG là hãng xe Trung Quốc SAIC đảm nhận việc phân phối độc quyền xe MG từ công ty Malaysia TanChong vào tháng 7/2023.
Tác động: Tăng dự báo năm 2024-2025
HSC tăng bình quân 18% dự báo năm 2024-2025 trên cơ sở mảng phân phối xe MG khởi sắc với lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng lần lượt 241% và 48%. Chúng tôi cũng đưa ra dự báo lần đầu cho năm 2026, với lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng 25% Mảng phân phối xe MG mới dự báo đóng góp 25% tổng doanh số bán xe trong năm 2024 (từ 13% trong năm 2023) sau đó tăng lên 30% trong năm 2025; mảng phân phối xe Mercedes dự báo vẫn đóng góp tỷ trọng lớn hơn trong tổng doanh số bán xe. Để kích cầu doanh số giai đoạn đầu này, MG đưa ra mức chiết khấu cao cho các đại lý, theo đó, tỷ trọng đóng góp của mảng phân phối MG vào lợi nhuận thuần của HAX dự kiến tăng nhanh hơn (36% trong năm 2024 rồi tăng lên 40% trong năm 2026).
Định giá và khuyến nghị
Sau khi giá cổ phiếu tăng lần lượt 4% và 7% trong 1 tháng & 3 tháng vừa qua, diễn biến hơi kém khả quan so với VN Index, HAX đang giao dịch với P/E dự phóng 2024 và 2025 lần lượt là 11,8 lần và 7,9 lần, tương đương P/E trượt dự phóng 1 năm là 10,2 lần, thấp hơn bình quân từ năm 2019 ở mức 11,2 lần.
Chúng tôi tăng 12% giá mục tiêu đối với HAX lên 18.400đ sau khi nâng dự báo (và giữ nguyên các giả định định giá), tiềm năng tăng giá 24%, tương đương P/E dự phóng 2024 và 2025 lần lượt là 14,6 lần và 9,8 lần. HSC nâng khuyến nghị đối với HAX lên Mua vào (từ Tăng tỷ trọng). HAX là doanh nghiệp hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành ô tô Việt Nam. Trong dài hạn, HSC duy trì quan điểm lạc quan về ngành ô tô. Chúng tôi kỳ vọng ngành sẽ có nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ sắp tới và HAX sẽ là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi.
Mercedes và MG là động lực thúc đẩy tăng trưởng từ năm 2023
HSC nâng khuyến nghị đối với HAX lên Mua vào (từ Nắm giữ) và tăng 12% giá mục tiêu lên 18.400đ (tiềm năng tăng giá 24%). Cho năm 2024-2025, chúng tôi tăng 18% dự báo trên cơ sở lợi nhuận mảng phân phối xe MG mới sẽ cải thiện, theo đó lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng lần lượt 241% và 48%. Chúng tôi cũng đưa ra dự báo lần đầu cho năm 2026, với lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng 25%. Mặc dù giá cổ phiếu tăng mạnh gần đây, cổ phiếu HAX vẫn đang được giao dịch ở mức hấp dẫn với P/E dự phóng thấp hơn bình quân quá khứ.
Đánh giá năm 2023 và cập nhật triển vọng
Năm 2023 được đánh giá là năm khó khăn nhất của ngành ô tô Việt Nam trong 10 năm qua. Doanh số bán hàng giảm 22% từ mức đỉnh thiết lập năm 2022, mặc dù vào nửa cuối năm 2023 Chính phủ đã hỗ trợ bằng chính sách miễn 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. Chính sách hỗ trợ dường như đã giúp đẩy mạnh doanh số bán trong Q4/2023 đối với phân khúc phổ thông, nhưng không hiệu quả đối với phân khúc cao cấp.
Vì lợi nhuận của HAX trong năm 2023 phần lớn đến từ mảng phân phối Mercedes, nên lợi nhuận thuần hợp nhất của HAX trong năm 2023 giảm mạnh 85% xuống còn 35 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ Q3/2023 lợi nhuận thuần đã có sự cải thiện đáng kể so với quý trước khi HAX bắt đầu mở rộng mảng phân phối xe MG sau khi công ty mẹ của MG là SAIC đảm nhận việc phân phối độc quyền xe MG ở Việt Nam (thay cho công ty Malaysia TanChong).
Chúng tôi sẽ phân tích chi tiết hơn 2 mảng kinh doanh riêng biệt và chính yếu của HAX: (i) mảng phân phối xe Mercedes truyền thống (do công ty mẹ vận hành) và (ii) mảng phân phối xe MG mới (do các công ty con vận hành).
Mảng phân phối xe Mercedes: Dự kiến phục hồi sau mức giảm của năm 2023
Mảng phân phối xe Mercedes là mảng kinh doanh truyền thống của HAX, từng đóng góp 100% lợi nhuận của Công ty trước năm 2023. Mercedes Việt Nam có bốn đại lý, trong đó HAX là đại lý lớn nhất với gần 40% thị phần.
Trong năm 2023, doanh số bán Mercedes giảm mạnh 56% xuống 3.263 chiếc, giảm mạnh hơn bình quân của ngành ở mức 22%.
Trong khi đó, doanh số bán Mercedes của HAX giảm mạnh 61% xuống 1.099 xe, dẫn đến doanh thu giảm 50% xuống 3.032 tỷ đồng (mức giảm về doanh số được bù đắp một phần nhờ giá bán bình quân cao hơn do cơ cấu sản phẩm hợp lý hơn). Sau đó, HAX đã giảm thị phần phân phối Mercedes tại Việt Nam xuống 34% trong năm 2023 từ 38% trong năm 2022 do ưu tiên quản lý hàng tồn kho thay vì tập trung đẩy mạnh doanh số bán. HSC cho rằng đây là một chiến lược khôn ngoan nhằm hạn chế rủi ro trước những biến động bất lợi của thị trường.
Tình hình đối với Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) dự kiến sẽ vẫn khó khăn trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, hiện tại MBV đang chủ động xử lý vấn đề giải phóng hàng tồn kho bằng cách giảm giá bán cho người dùng cuối. Mức giảm giá này được chi trả từ nguồn tài chính của MBV (khác với nửa cuối năm 2023, khi MBV yêu cầu các đại lý cùng chia sẻ chi phí). Mặt bằng lãi suất thấp hơn hiện nay cũng sẽ hỗ trợ người mua hàng lựa chọn hình thức trả góp.
Do đó, HSC dự báo doanh số bán Mercedes của HAX trong năm nay sẽ tăng trưởng 50% lên 1.649 chiếc (mặc dù vẫn thấp hơn 41% so với mức đỉnh 2.804 chiếc trong năm 2022).
Mảng phân phối xe MG: cuối cùng cũng khởi sắc
Thương hiệu ô tô MG (Morris Garages) ban đầu là một thương hiệu của Anh, sau đó được SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, mua lại. MG chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2020 và được TanChong, một nhà phân phối đến từ Malaysia, phân phối độc quyền. Thông thường, các thương hiệu ô tô thường có nhà phân phối độc quyền ở mỗi nước. Ở thị trường ô tô Việt Nam, các nhà phân phối độc quyền cho từng thương hiệu là MBV (Mercedes-Benz Vietnam) phân phối Mercedes, TMV (Toyota Vietnam) phân phối Toyota, HVN (Honda Vietnam) phân phối Honda và Thaco phân phối Kia, Maza, Peugeot and BMW. Các nhà phân phối độc quyền này đều không niêm yết trên sàn chứng khoán.
HAX bắt đầu phân phối xe MG trong năm 2020, nhưng mảng kinh doanh này ghi nhận lỗ cho đến Q3/2023 sau khi công ty mẹ của MG – hãng xe Trung Quốc SAIC – đảm nhận việc phân phối độc quyền xe MG từ TanChong vào tháng 7/2023. Doanh số bán xe MG tại Việt Nam trong Q4/2023 ghi nhận kết quả khả quan với 1.467 xe, tăng 83% so với quý trước và tăng 39% so với cùng kỳ.
MG cũng có tham vọng lớn tại thị trường Việt Nam. MG đặt mục tiêu doanh số bán đạt 25.000 chiếc trong năm 2024-2025 (so với tổng doanh số bán trong giai đoạn 2020-2023 đạt 12.000 chiếc). Với tham vọng gia tăng mạnh mẽ doanh số bán xe MG tại Việt Nam, SAIC, công ty mẹ của MG, cũng đang đưa ra các chính sách hỗ trợ hấp dẫn cho các đại lý, đặc biệt là trong giai đoạn đầu thâm nhập thị trường.
Đến cuối năm 2023, HAX sở hữu 4 showroom MG trên toàn quốc và đặt mục tiêu tăng lên 10 showroom vào cuối năm 2024. Từ đầu năm đến nay, HAX đã khai trương thêm 2 showroom MG (một ở Bắc Giang và một ở Cần Thơ), nâng tổng số showroom MG lên thành 6 (hai ở Hà Nội, hai ở TP.HCM, một ở Bắc Giang và một ở Cần Thơ). HAX hiện là đại lý phân phối xe MG lớn nhất tại Việt Nam, và SAIC hỗ trợ mục tiêu chiếm 40% thị phần phân phối xe MG (từ mức 27% của năm 2023) của HAX.
Nâng dự báo cho năm 2024-2025; đưa ra dự báo lần đầu cho năm 2026
Kế hoạch HĐKD đầy tham vọng cho năm 2024
Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT và cổ đông lớn của HAX, LNTT năm 2024 của HAX dự kiến đạt 180-200 tỷ đồng (tăng 6 lần so với cùng kỳ), trong đó 80-100 tỷ đồng đến từ công ty mẹ (mảng phân phối Mercedes) và phần còn lại đến từ các công ty con (chủ yếu là mảng phân phối MG). Đáng chú ý, BLĐ HAX kỳ vọng thận trọng hơn đối với mảng phân phối Mercedes (vẫn chưa thể đạt được mức LNTT đỉnh cao 306 tỷ đồng của năm 2022) trong khi tỏ ra tích cực với mảng kinh doanh MG mới.
Dự báo mới về tỷ trọng đóng góp khác với kế hoạch đề ra
Cho năm 2024-2025, HSC tăng khoảng 18% dự báo lợi nhuận thuần đối với HAX trên cơ sở việc phân phối dòng xe MG có sự cải thiện tích cực (và giữ nguyên dự báo với mảng phân phối Mercedes), theo đó, lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng lần lượt 241% và 48%. Chúng tôi cũng đưa ra dự báo lần đầu cho năm 2026, với lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng 25%.
Đáng chú ý, dự báo lợi nhuận trước thuế cho năm 2024 của chúng tôi chỉ bằng 75-84% kế hoạch của BLĐ do những nguyên nhân sau: (i) HAX có xu hướng đặt kế hoạch tham vọng (năm ngoái, HAX đặt mục tiêu LNTT là 300 tỷ đồng nhưng kết quả thực hiện chỉ đạt 48 tỷ đồng) và (ii) mặc dù chúng tôi dự đoán thị trường sẽ phục hồi nhưng nhu cầu mua xe vẫn chưa thực sự tích cực, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2024, sau 6 tháng cuối năm 2023 áp dụng chính sách miễn 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước.
Nguồn: Research HSC Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm
Báo cáo này, Bản quyền thuộc về CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), được HSC hoặc một trong các chi nhánh viết và phát hành để phân phối tại Việt Nam và nước ngoài; phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp là khách hàng của HSC. X-TEAM trích đăng báo cáo chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và nhà đầu tư chỉ nên sử dụng báo cáo phân tích này như một nguồn tham khảo. X-TEAM sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào trước nhà đầu tư cũng như đối tượng được nhắc đến trong báo cáo này về những tổn thất có thể xảy ra khi đầu tư hoặc những thông tin sai lệch về doanh nghiệp.Các báo các khác